Đường dẫn truy cập

Libya: Lực lượng của ông Gadhafi tiếp tục tấn công phe chống đối


Thành viên lực lượng nổi dậy có mặt ở ngoại thành Ajdabiya, trên con đường dẫn đến Brega hôm 2 tháng 3, 2011
Thành viên lực lượng nổi dậy có mặt ở ngoại thành Ajdabiya, trên con đường dẫn đến Brega hôm 2 tháng 3, 2011

Các lực lượng trung thành với ông Moammar Gadhafi đã tấn công các lực lượng chống chính phủ tại thành phố Brega ở miền biển phía Bắc. Có nhiều tin tức trái ngược nhau về phe nào đang làm chủ thành phố này.

Những người có mặt tại chỗ nói rằng lực lượng thân ông Gadhafi đang làm chủ các cơ sở dầu hỏa tại Brega và một bãi đáp máy bay. Nhưng phe chống đối lại nói họ đã lấy lại những nơi đó.

Đài truyền hình Al Arabiya chiếu cảnh thấy phe trung thành với ông Gadhafi tiếp tục kiểm soát bãi đáp máy bay, nằm bên ngoài Brega, nhưng không tiến vào được khu vực trung tâm. Các nhà báo có nghe một tiếng nổ lớn tại thành phố này.

Tại thủ đô Tripoli một đám đông người ủng hộ reo hò khi ông Gadhafi đến nói chuyện với họ. Ông tiếp tục đổ lỗi cho mạng lưới al-Qaida đã “giết hại nhân dân Libya”, và một phần tử al-Qaida trước đây bị giam ở vịnh Guantanamo đã chỉ huy cuộc nổi dậy ở Dirna, một thành phố miền Đông.

Ông cảnh báo Hoa Kỳ và NATO chớ nên can thiệp vào Libya, bởi vì chẳng có cuộc nổi dậy nào của nhân dân mà chỉ có âm mưu nhằm kiểm soát số dầu hỏa của Libya; do đó ông sẽ chống lại âm mưu đó cho đến người Libya cuối cùng.

Ngoài cuộc tấn công ở Brega, máy bay quân đội còn tấn công một kho đạn ở Ajdabiya, thành phố nằm giữa Brega và Benghazi.

Hai tàu chiến của Mỹ đang trên đường đến Libya, các nguồn tin quân sự Mỹ nói rằng hai tàu này nhằm ủng hộ công tác nhân đạo vì trong khu vực có nhiều người đang tỵ nạn.

Đài truyền hình Al Jazeera chiếu cảnh người tỵ nạn Libya chen nhau tại biên giới Tunisia, một giới chức của Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc gọi tình hình này là “tai họa.”

Trong khi đó, ông Amr Moussa, Chủ tịch Liên đoàn các nước A-rập gọi tình hình Libya là “thảm họa và không thể chấp nhận được.” Các nước trong liên đoàn này đang họp tại Cairo, kêu gọi Libya “có những quyết định mạnh mẽ” cần thiết để “bớt gây thêm đau khổ.”

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG