Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc bênh vực đáp ứng của Hoa Kỳ trong vụ bất ổn tại Libya


Phát ngôn viên Carney nói các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đã dẫn đến việc phong tỏa 30 tỉ đô la của ông Gadhafi
Phát ngôn viên Carney nói các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đã dẫn đến việc phong tỏa 30 tỉ đô la của ông Gadhafi

Hôm Thứ Ba, phát ngôn nhân của Tổng Thống Obama đã phủ nhận ý kiến cho rằng Hoa Kỳ hành động quá chậm chạp trước tình hình bạo động tại Libya. Theo thông tín viên Kent Klein của đài VOA tường thuật từ Tòa Bạch Ốc thì Tổng Thống có thể sẽ nói về tình hình này hôm thứ Năm, khi ông và Tổng Thống Mexico mở cuộc họp báo.

Giám đốc báo chí Tòa Bạch Ốc, ông Day Carney, nói rằng những biến cố tại Libya đã diễn biến với tốc độ đáng kể và chính phủ Obama cũng đáp ứng với tốc độ tương tự:

“Có ai tiên đoán được 2 hay 3 tuần lễ trước đây mà Đại Tá Gadhafi sẽ rơi vào vị thế như hiện nay, nơi nhiều vùng rộng lớn của nước ông không còn nằm dưới quyền kiểm soát của chế độ của ông nữa, và toàn bộ cộng đồng quốc tế, trong đó có các quốc gia Ả Rập đã chống lại ông và gọi ông là không còn uy tín nữa và không còn đáng tin cậy trong vai trò một nhà lãnh đạo?"

Ông Carney đã nói với các ký giả rằng Hoa Kỳ đã làm“khá nhiều việc” một cách đơn phương và đang làm việc với các đối tác như Liên Hiệp Châu Âu, và Liên Hiệp Quốc để ứng phó trước tình hình bạo động tại Libya.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc nói rằng các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ được đưa ra hôm Thứ Sáu tuần trước đã khiến 30 tỉ đô la của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi bị phong tỏa.

Khi được hỏi về các chiến hạm của Hoa Kỳ di chuyển trên Kênh Suez và đi vào Địa Trung Hải, ông Carney nói rằng Washington đang chuẩn bị cho những ngân quỹ để ứng phó trước các biến cố bất ngờ trong đó có các trợ giúp nhân đạo. Ông nói rằng chính phủ Mỹ không loại trừ bất cứ chọn lựa nào.

Ông Carney không cho biết liệu Tổng Thống Obama có đọc một bài diễn văn về vấn đề này hay không và nếu có thì khi nào. Tuy nhiên ông có nói rằng, Tổng Thống có thể nói về tình hình này vào thứ Năm khi ông và Tổng Thống Mexico Filipe Calderon đang viếng thăm Hoa Kỳ mở cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc:

“Có nhiều cách mà Tổng Thống có thể đã, và sẽ nói về những gì đang xảy ra tại vùng Trung Đông. Tôi tin là cho tới nay Tổng Thống đã nói bốn lần về đề tài này, và sẽ lại nói về vấn đề đó nữa. Thật ra thì tôi tin là ông sẽ nói về vấn đề này vào ngày thứ Năm? Quý bạn có thể nghe ông nói về vấn đề này vào ngày đó.

Ông Carney cũng đáp ứng những tuyên bố của Tổng Thống Yemen Ali Abdullah Saleh rằng chính phủ Obama đang làm việc với Israel để gây bất ổn cho thế giới Ả Rập. Ông nói:

“Chúng tôi đã nói rõ với giới lãnh đạo tại Yemen, cũng như đã nói với lãnh đạo các nước khác rằng họ cần tập trung vào những cải tổ chính trị để đáp ứng những khát vọng của nhân dân nước họ. Chúng tôi không nghĩ việc chọn người hy sinh sẽ là loại ứng phó mà nhân dân Yemen hay nhân dân các nước khác sẽ thấy là đủ.”

Phát ngôn nhân của Tổng Thống Obama cũng nói rằng rõ ràng vụ xáo trộn tại vùng Trung Đông không phải là do ảnh hưởng của mạng lưới al-Qaida như một vài nhà lãnh đạo trong vùng này đã cáo buộc:

”Nhưng thật sự là sự biểu lộ của một phong trào trong khu vực này của thế giới hoàn toàn ngược lại với tất cả mọi thứ mà al-Qaida tin vào, và đối với những phương pháp mà họ tin là thay đổi sẽ diễn ra - những cuộc biểu tình ôn hòa, bất bạo động, đa nguyên, không giáo phái. Đó không phải là đường lối của tổ chức al-Qaida.

Ông Carney nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp xúc với những người trong phe đối lập ở Libya, những người muốn tạo dựng một chính phủ tôn trọng nhân quyền và đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.

Ông nói rằng các giới chức Hoa Kỳ sẽ sử dụng các đường lối ngoại giao và doanh nghiệp cũng như là các tổ chức phi chính phủ để mở các cuộc thảo luận đó.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG