Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh hứa hỗ trợ Libya truy lùng ông Gadhafi


Hai nhà lãnh đạo Anh, Pháp được đón tiếp nồng nhiệt vì cả hai ông Cameron và Sarkozy được nhiều người dân Libya biết tiếng vì sự hỗ trợ của họ trong việc lật đổ ông Gadhafi
Hai nhà lãnh đạo Anh, Pháp được đón tiếp nồng nhiệt vì cả hai ông Cameron và Sarkozy được nhiều người dân Libya biết tiếng vì sự hỗ trợ của họ trong việc lật đổ ông Gadhafi

Thủ tướng Anh David Cameron hứa sẽ hỗ trợ trong cuộc truy lùng cựu lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi và đưa ông Gadhafi ra trước công lý.

Ngay hôm nay, ông Cameron kêu gọi nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ và những người trung thành với ông “ra đầu thú” trong một cuộc họp báo ở Tripoli.

Nhà lãnh đạo Anh phát biểu bên cạnh người đồng nhiệm, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Tổng thống Pháp phát biểu khi đến Libya rằng ông hy vọng sẽ có “dân chủ, hòa bình và hòa giải” ở đất nước này. Hai nhà lãnh đạo này là những nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm nước này kể từ khi cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi bị lật đổ.

Hai nhà lãnh đạo Anh, Pháp đã được đón tiếp nồng nhiệt ngày hôm nay bởi cả hai nhà lãnh đạo này được nhiều người dân Libya biết tiếng vì sự hỗ trợ của họ trong việc lật đổ ông Gadhafi.

Ông Cameron và ông Sarkozy đang hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Mustafa Abdel Jalil ở Tripoli. Họ cũng sẽ tới thành phố Benghazi ở miền đông, nơi lực lượng cách mạng khởi phát chiến dịch chống lại nhà lãnh đạo lâu năm của Libya.

Ông Cameron cũng nói rằng Anh sẽ xét tới việc ngưng phong tỏa thêm 19 tỷ đôla tài sản của Libya với sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc.

Anh và Pháp đã hối thúc NATO hành động để bảo vệ thường dân trước lực lượng trung thành với ông Gadhafi, và Pháp là nước đầu tiên công nhận NTC là đại diện chính thức của người dân Libya.

Ông Cameron và ông Sarkozy ngày hôm nay nói rằng chiến dịch này sẽ tiếp tục cho tới khi nào người dân Libya không còn gặp nguy hiểm nữa.

Ông Sakorzy phát biểu tại một cuộc họp báo ngày hôm nay rằng Pháp không tìm kiếm một sự đối xử ưu ái nào vì hành động của họ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến cũng sẽ thăm Libya trong tuần này trong khuôn khổ chuyến công du Bắc Phi.

Trong khi đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đặc trách Trung Đông, Jeffrey Feltman, khẳng định với người dân Libya rằng chính quyền của ông Obama sẽ tôn trọng chủ quyền của nước họ và nói rằng tương lai của Libya “nằm trong tay của người dân nước họ.”

Ông Feltman, người đã gặp các thành viên cao cấp của NTC ngày hôm qua ở Tripoli, là giới chức cao cấp nhất của Hoa Kỳ tới thăm nước này kể từ khi lực lượng nổi dậy lật đổ ông Gadhafi hồi tháng trước.

Cựu lãnh đạo Libya chưa xuất hiện kể từ khi lực lượng chống ông chiếm được thủ đô.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG