Đường dẫn truy cập

Libya: Lực lượng chống Gadhafi tấn công Bani Walid, Sirte


Ông Mastafar Abdel Jalil, giữa, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trái, và Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu chào đám đông ở Tripoli, Libya, Thứ Sáu 16/9/2011
Ông Mastafar Abdel Jalil, giữa, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trái, và Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu chào đám đông ở Tripoli, Libya, Thứ Sáu 16/9/2011

Lực lượng của chính phủ lâm thời Libya đang tìm cách tiến vào những căn cứ còn lại của nhà cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi vào lúc có thêm các nước ủng hộ chính phủ lâm thời nước này.

Những lực lượng của chính phủ chuyển tiếp tấn công mạnh mẽ vào thị trấn sa mạc Bani Walid vào sáng sớm thứ Sáu, giao tranh dữ dội với những phần tử trung thành với ông Gadhafi. Tin tức cho biết lực lượng chính phủ lâm thời rút lui khỏi trung tâm thành phố vì bị bắn tỉa dữ dội.

Binh sĩ của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia cũng gặp sự kháng cự dữ dội của lực lượng trung thành với ông Gadhafi tại Sirte, thị trấn quê hương của nhà cựu lãnh đạo. Các nhân chứng nói máy bay của NATO bay trên bầu trời Sirte trong lúc súng nổ dòn giả và tiếng rocket nổ làm cho thị trấn bờ biển Địa Trung Hải mịt mù khói súng.

Trong khi các lực lượng cách mạng chiến đấu để đẩy lực lượng trung thành của ông Gadhafi ra khỏi vài căn cứ còn lại thì tin tức về nhà cựu lãnh đạo hiện ở đâu không rõ.

Chính phủ Nigeria hôm thứ Sáu loan báo sẽ giữ ông Saadi con trai của Gadhafi và sẽ không giao ông này cho Libya. Một vài người thân cận và những người trong gia đình của ông Gadhafi đã trốn sang các nước láng giềng trong những tuần lễ gần đây.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc đã biểu quyết giao chiếc ghế của Libya tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc cho Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia. Nghị quyết này được 114 phiếu thuận, 17 phiếu chống, 15 thành viên vắng mặt. Nghị quyết cho NTC cơ hội chọn một đại sứ trước cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần tới.

Thông tín viên VOA tại Liên Hiệp Quốc Margaret Besheer tường trình là một vài nhà ngoại giao nói ông Mohamed Shalgham, đại sứ hiện nay của Libya tại Liên Hiệp Quốc sẽ giữ nguyên chức vụ cũ. Đại sứ Shalgham công khai rời bỏ chức vụ trong một cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trước đây.

Chính phủ lâm thời có được sự ủng hộ mới nữa vào hôm thứ Sáu trong chuyến đi thăm của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Những người Libya reo mừng khi một nhà lãnh đạo của NTC, ông Mastafar Abdel Jalil, chào đón ông Erdogan tại Tripoli. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói với đám đông reo hò là họ tạo cảm hứng cho những người đang sống trong những chế độ áp bức.

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu loan báo Tổng thống Barack Obama sẽ biểu lộ sự ủng hộ của ông đối với NTC bằng cuộc gặp với ông Jalil vào tuần tới, bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York. Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói hai ông sẽ thảo luận kế hoạch của NTC về sự chuyển tiếp hậu Gadhafi.

Hãng tin Mỹ AP hôm thứ Sáu loan báo Hoa Kỳ đang có thêm những nỗ lực giúp NTC đi tìm kho vũ khí to lớn của Gadhafi. Tuy nhiên Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner không xác định liệu có gởi thêm chuyên viên vũ khí của Mỹ đến Libya hay không.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG