Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ nghi ngại những cảm nghĩ ôn hòa về ông Gaddafi


Ngoại trưởng Clinton dự hội nghị về Libya ở Istanbul
Ngoại trưởng Clinton dự hội nghị về Libya ở Istanbul

Các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết họ nghi ngờ về những gợi ý của các sứ thần Libya ở châu Âu cho rằng nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddhafi đang bị bủa vây có thể cứu xét việc từ bỏ quyền lực. Các giới chức đã tháp tùng Ngoại trưởng Hillary Clinton tới dự một cuộc họp của nhóm tiếp xúc quốc tế về Libya ở Thổ Nhĩ Kỳ

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết tuy có rất nhiều dấu hiệu là nhà lãnh đạo Libya có thể sẽ từ bỏ quyền hành, Hoa Kỳ không tin rằng bất cứ tín hiệu nào là rõ ràng và vẫn giữ nguyên khẳng định của mình là ông ta phải từ bỏ quyền bính.

Giới chức này đã nói chuyện với các phóng viên đi đến Thổ Nhĩ Kỳ cùng với bà Clinton giữa những tin tức mới đây cho gán cho nhiều sứ thần của Libya ở châu Âu nói rằng ông Gadhafi có thể sẵn sàng từ bỏ tất cả ngoại trừ chức vụ trên danh nghĩa ở Libya, hoặc trong một tình huống khác, chuyển giao quyền bính cho một trong những người con trai của ông ta trong một giải pháp chuyển tiếp.

Giới chức này nói Hoa Kỳ và các nước khác trong “nhóm tiếp xúc” về Libya mở các cuộc đàm phán ở Istanbul hôm nay vẫn chưa thay đổi các yêu sách đòi nhà lãnh đạo Libya từ bỏ bạo lực, rút quân ra khỏi các khu vực thuộc quyền chiếm đóng của phe nổi dậy, và nói rõ rằng ông ta sẵn sàng rời khỏi tất cả các chức vụ trong chính phủ mà ông đang nắm giữ để không thể có một sự chuyển tiếp chính trị.

Trước đây trong tuần, bà Clinton tuyên bố những người thân cận vói ông Gadhafi đã gửi các tín hiệu lẫn lộn về việc liệu ông ta có sẵn sàng rời chức hay không, nhưng bà nói dù sao đi chăng nữa thì việc ông nắm giữ quyền lực đang đếm được từng ngày.

Sau cuộc họp của nhóm tiếp xúc, đây là cuộc họp thứ tư kể từ khi nhóm được thành lập hồi tháng 4, bà Clinton sẽ mở các cuộc đàm phán song phương với Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, và các giới chức cấp cao khác của Thổ Nhĩ Kỳ về nhiều vấn đề, trong đó có tình hình bất ổn chính trị ở nước kế cận Thổ Nhĩ Kỳ là Syria.

Bà Clinton đến Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc lại xảy ra các vụ xung đột giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm chủ chiến PKK của người Kurd, mà Hoa Kỳ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

13 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong một vụ đụng độ với PKK hôm qua tại một tỉnh phía đông nam gần Iraq.

Bà Clinton nói bà rất buồn trước tin này và sẽ đích thân bầy tỏ với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sự cam kết hợp tác của Hoa Kỳ nhằm chống lại nhóm này.

Tại Washington, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner lên án vụ tấn công:

“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn đến các nạn nhân và chúng tôi xin tỏ tình đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ. Hoa Kỳ lên án bằng những lời lẽ gay gắt nhất các vụ sát hại hôm qua và chúng tôi cực lực ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố và sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để chống nạn khủng bố dưới mọi hình thức.”

Chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của bà Clinton là chặng dừng đầu tiên trong chuyến đi quanh thế giới trong 12 ngày sẽ đưa bà tới Hy Lạp, Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc.

Các giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua loan báo ngoài chặng dừng ở Hong Kong, bà Clinton cũng sẽ ghé qua thành phố Thẩm Quyến của Trung Quốc ở gần đó để mở một loạt các cuộc hội đàm chính trị về nhiều vấn đề với ông Đái Bỉnh Quốc, ủy viên Quốc vụ viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG