Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo NTC nói Libya sẽ có chính phủ mới trong 2 tuần lễ


Lãnh đạo NTC Mustafa Abdel Jalil
Lãnh đạo NTC Mustafa Abdel Jalil

Nhà lãnh đạo chính phủ lâm thời Libya (NTC) nói rằng những quyết định nhằm thành lập một chính phủ lâm thời mới sẽ hoàn tất trong khoảng 2 tuần lễ.

Lãnh đạo NTC Mustafa Abdel Jalil đưa ra loan báo này tại Benghazi hôm nay, sau khi ông tuyên bố đất nước đã được giải phóng khỏi chế độ cai trị dài 42 năm của ông Moammar Gadhafi, tại một buổi lễ có sự tham dự của hàng chục ngàn người.

Thủ Tướng chính phủ lâm thời Libya sắp từ nhiệm Mahmoud Jibril hôm qua cho biết các cuộc tham khảo đang được xúc tiến để thành lập một chính phủ lâm thời mới nội trong một tháng.

Hôm nay, ông Jalil loan báo, NTC đã hạ lệnh xúc tiến một cuộc điều tra vào cái chết của ông Moammar Gadhafi, sau khi Hoa Kỳ, các tổ chức nhân quyền và nhiều người khác, kêu gọi nên mở cuộc điều tra.

Các bác sĩ Libya đã thực hiện một cuộc khám nghiệm tử thi ông Gadhafi tại thành phố Misrata hôm qua, họ nói ông đã chết vì những vết thương do trúng đạn vào đầu và bụng, trong cuộc tiến quân tiến chiếm thành phố Sirte.

Băng video thâu bằng điện thoại di động cho thấy các chiến binh của chính phủ lâm thời chửi mắng và đánh đập ông Gadhafi, trong lúc ông đã bị thương, trước khi ông qua đời.

Các giới chức Libya nói nhà cựu lãnh đạo đã bị trúng đạn trong cuộc chạm súng giữa những người trung thành với ông và các lực lượng của chính phủ lâm thời. Các chiến binh có mặt tại hiện trường thừa nhận đã đánh đập nhà lãnh đạo bị lật đổ, sau khi ông bị bắt.

Trong khi đó, một tổ chức nhân quyền tường trình từ Sirte, nói họ đã phát hiện 53 xác chết, các nạn nhân dường như đã bị các chiến binh của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya hành quyết trong trận chiến dữ dội để dành quyền kiểm soát thành phố này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG