Đường dẫn truy cập

Libya tuyên bố đã được giải phóng khỏi chế độ cai trị của Gadhafi


Ông Jibril cho hay các cuộc tham khảo đang được xúc tiến để thành lập chính phủ lâm thời mới, tiếp theo đó là các cuộc bầu cử
Ông Jibril cho hay các cuộc tham khảo đang được xúc tiến để thành lập chính phủ lâm thời mới, tiếp theo đó là các cuộc bầu cử

Chính phủ lâm thời Libya tuyên bố đất nước đã được giải phóng, trong khi tiếp tục có quan ngại về tình huống vây quanh cái chết của cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi.

Nói chuyện với hàng chục ngàn người ở thành phố Benghazi ở đông bộ Libya, lãnh đạo Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Mustafa Abdel Jalil nói rằng luật Hồi Giáo sẽ định hình bản hiến pháp mới trong một nước Libya hậu Gadhafi.

Ông Jalil hứa sẽ thành lập các ngân hàng Hồi giáo, và bãi bỏ các hạn chế để cho phép đàn ông Libya lấy nhiều vợ.

Thủ Tướng chính phủ lâm thời Libya sắp từ nhiệm, ông Mahmoud Jibril cho hay các cuộc tham khảo đang được xúc tiến để thành lập một chính phủ lâm thời mới nội trong một tháng, tiếp theo đó là các cuộc bầu cử để bầu một quốc hội lập hiến trong vòng 8 tháng.

Các cuộc bầu cử quốc hội và Tổng Thống sẽ được tổ chức một năm sau đó.

Ông Jibril lên tiếng bên lề một diễn đàn kinh tế ở Jordani, tại đây, ông cũng loan báo sẽ từ chức để cho phép các nhà lãnh đạo mới giám sát tiến trình của Libya chuyển tiếp sang một nền dân chủ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton nói Hoa Kỳ muốn thấy một cuộc điều tra vào cái chết của ông Moammar Gadhafi.

Ngoại trưởng Clinton nói bà ủng hộ một cuộc điều tra mà Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC đã hứa sẽ thực hiện, và nói rằng điều quan trọng là nước dân chủ Libya phải khởi sự với chế độ pháp quyền, trong đó mọi người phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond nói vụ giết ông Gadhafi đã làm “hoen ố” hình ảnh của chính phủ lâm thời Libya.

Các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi mở một cuộc điều tra về băng video thâu bằng điện thoại di động cho thấy các chiến binh của chính phủ lâm thời chửi mắng và đánh đập ông Gadhafi, trong tình trạng bị thương, trước khi ông qua đời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG