Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya tiến thêm, tiếng súng lan sang Tunisia


Chiến binh phe nổi dậy Libya đốt cờ của chính phủ Gadhafi tại một quảng trường chính sau khi chiếm quyền kiểm soát thành phố duyên hải chiến lược Zawiya, ngày 20 tháng 8, 2011
Chiến binh phe nổi dậy Libya đốt cờ của chính phủ Gadhafi tại một quảng trường chính sau khi chiếm quyền kiểm soát thành phố duyên hải chiến lược Zawiya, ngày 20 tháng 8, 2011

Báo chí phương Tây đưa tin phe nổi dậy Libya đang giao tranh ở hai mặt trận trái phải của thủ đô Tripoli hôm thứ Bảy, siết chặt gọng kềm đối với căn cứ của nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi.

Các tin này nói phe nổi dậy đã kiểm soát được thành phố Zawiya, cách Tripoli 50 kilomet về hướng tây. Dù đã bị đánh bật ra khỏi Zawiya, phe của ông Gadhafi thỉnh thoảng vẫn còn pháo kích vào thành phố này.

Một giới chức cao cấp của phe nổi dậy hôm thứ Bảy loan báo chiến thắng khác tại thành phố miền đông Brega. Ông này nói phe nổi dậy đã hoàn toàn làm chủ tại đây, kể cả nhà máy lọc dầu quan trọng. Tuy nhiên, tin này chưa được xác nhận bằng các nguồn tin độc lập.

Tiếng súng lan sang Tunisia hôm thứ Bảy khi binh sĩ nước này giao tranh với một nhóm người Libya có vũ khí đi vào đất của Libya. Lực lượng Tunisia gặp một số thiệt hại, nhưng họ không nói những người Libya này là phe nổi dậy hoặc phe Gadhafi.

Trong khi đó, có thêm một số người thân tín của ông Gadhafi đào thoát.

Abdel-Salam Jalloud, người nắm quyền lực số hai sau Gadhafi đã rời hòn đảo Djerba của Tunisia theo một chuyến bay đi Ý hôm thứ Bảy.

Hôm thứ Sáu, phe nổi dậy nói ông Jalloud, một cựu thủ tướng đã gia nhập hàng ngũ của họ.

Bộ trưởng Dầu hỏa Omran Abukraa quyết định không trở về Libya sau khi đi công tác ở Ý. Ông đang ở Tunisia.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG