Đường dẫn truy cập

Đối lập Liberia ngưng tẩy chay bầu cử


Tổng thống Liberia đồng thời là ứng cử viên tổng thống của Đảng Unity, Ellen Johnson Sirleaf, tại 1 trạm bỏ phiếu ở Feefee, Liberia, 11/10/2011
Tổng thống Liberia đồng thời là ứng cử viên tổng thống của Đảng Unity, Ellen Johnson Sirleaf, tại 1 trạm bỏ phiếu ở Feefee, Liberia, 11/10/2011

Các chính đảng đối lập tại Liberia cho hay họ sẽ tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì, mặc dù đã bác bỏ kết quả vòng bầu cử thứ nhất.

Ứng cử viên về nhì Winston Tubman và các thành viên khác của phe đối lập hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ ngưng tẩy chay vì các kết quả sơ khởi cho thấy không ứng cử viên nào đạt được đa số rõ rệt để tránh không phải mở bầu cử vòng nhì.

Nhưng họ lưu ý Ủy Ban Bầu Cử Quốc Gia phải cẩn thận để tránh bất cứ một vụ gian lận nào trong vòng bầu cử sắp tới được dự tính tổ chức vào ngày 8 tháng 11.

Theo những con số mới nhất, đương kim Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf đang dẫn đầu sau cuộc bầu cử tuần trước, với chừng 45% phiếu bầu. Ứng cử viên Tubman được chừng 31%, và cựu thủ lãnh quân nổi dậy Prince Johnson được chừng 11%.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, 8 đảng đối lập của Liberia nói các giới chức bầu cử đã thao tác kết quả để có lợi cho đương kim thủ tướng Sirleaf.

Ủy ban Bầu cử Liberia chưa phản ứng ngay đối với những lời cáo buộc gian lận phiếu. Ủy ban đang kêu gọi tất cả mọi phe phái hãy đệ nạp lời than phiền qua thủ tục pháp lý công chính.

Những quan sát viên bầu cử từ Cộng đồng Kinh tế Tây Phi đã tuyên bố phần lớn cuộc bầu cử ngày 11 tháng 10 là tự do và công bằng. Trung tâm Carter có trụ sở tại Hoa Kỳ ghi nhận đã chỉ xảy ra những bất thường nhỏ không đáng kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG