Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ-Trung dự kiến sẽ họp trong vài tuần tới


Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc họp trực tuyến về Ukraine
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc họp trực tuyến về Ukraine

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ họp trong vài tuần tới, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết ngày 27/6, viện dẫn sự chú ý ngày càng tăng giữa các thành viên NATO và G7 về thách thức Trung Quốc đặt ra.

Nhóm G7 sẽ đề cập tới các hoạt động kinh tế phi thị trường, cách tiếp cận nợ và các hành động nhân quyền của Trung Quốc trong một thông cáo ngày 28/6, trong khi một khái niệm chiến lược của NATO sẽ được công bố vào cuối tuần này sẽ nêu vấn đề Trung Quốc theo “những cách chưa từng có trước đây,” ông nói.

Ông Sullivan nói với báo giới tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở miền nam nước Đức: “Chúng tôi nghĩ rằng đang ngày càng có sự hội tụ, cả ở G7 và NATO, xung quanh thách thức mà Trung Quốc đặt ra.”

Các nhà lãnh đạo G7 thấy một “nhu cầu cấp thiết” cần phải tham vấn và thống nhất về các vấn đề như các tập tục kinh tế phi thị trường của Trung Quốc, tập tục của nước này đối với nợ của các nước đang phát triển và cách tiếp cận của nước này đối với nhân quyền, ông Sullivan nói.

Tuy nhiên, ông nói việc tăng cường chú ý đến các hành động của Trung Quốc trên cả mặt trận kinh tế và an ninh không có nghĩa là phương Tây đang muốn phát động một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Ông nói: “Chúng tôi không muốn chia thế giới thành các khối đối thủ và bắt mọi quốc gia phải lựa chọn.” “Chúng tôi muốn ủng hộ một bộ nguyên tắc công bằng cho tất cả mọi người. Và chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang làm việc với các đối tác cùng chí hướng để yêu cầu Trung Quốc có trách nhiệm tuân thủ các quy tắc đó.”

Các nhà lãnh đạo G7 ngày 26/6 đã cam kết huy động 600 tỷ đô la quỹ công và tư trong 5 năm để tài trợ cho cơ sở hạ tầng cần thiết ở các nước đang phát triển và chống lại dự án Vành đai-Con đường trị giá nhiều tỷ đô la của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo khác trong G7 đã khởi động “Đối tác về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư Toàn cầu” để hỗ trợ các dự án ở các nước có thu nhập thấp và trung bình nhằm giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu cũng như cải thiện sức khỏe toàn cầu, bình đẳng giới và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG