Đường dẫn truy cập

Vương Nghị: ‘Trung Quốc sẽ không sợ đối đầu với Mỹ’


Quốc kỳ Hoa Kỳ và Trung Quốc
Quốc kỳ Hoa Kỳ và Trung Quốc

Hôm 20/12, Ngoại trưởng Vương Nghị nói Trung Quốc sẽ không sợ đối đầu với Hoa Kỳ nhưng sẽ hoan nghênh hợp tác nếu đôi bên cùng có lợi, theo Reuters.

Ông Vương cho biết như trên trong một bài phát biểu đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng các vấn đề trong mối quan hệ Mỹ-Trung có thể là do “những đánh giá sai lầm về mặt chiến lược” của phía Mỹ.

“Nếu có đối đầu, thì (Trung Quốc) sẽ không sợ hãi điều đó, và sẽ chiến đấu đến cùng”, ông nói.

Ông Vương nói rằng “không có hại” trong cạnh tranh nhưng cạnh tranh nên “tích cực”.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở mức thấp do một loạt bất đồng bao gồm chuyện nguồn gốc của đại dịch COVID-19, thương mại, nhân quyền và sức ép ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Trong cuộc điện đàm kéo dài hơn 3 giờ vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc ép Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về nhân quyền trong khi ông Tập cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ đáp trả những gì họ gọi là khiêu khích đối với Đài Loan.

Hôm 16/12, Thượng viện Hoa Kỳ thông qua luật cấm nhập khẩu từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc vì lo ngại về vấn đề lao động cưỡng bức, phản ứng mới nhất của Hoa Kỳ đối với việc Bắc Kinh hành xử với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở đó.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG