Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ bổ nhiệm điều phối viên Tây Tạng, Trung Quốc cảnh cáo


Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Uzra Zeya - Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng.
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Uzra Zeya - Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng.

Hoa Kỳ hôm 20/12 bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao Uzra Zeya làm điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng, khiến Trung Quốc đưa ra cảnh báo rằng Mỹ nên tránh xa các vấn đề nội bộ của nước này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết bà Zeya, người chịu trách nhiệm về dân chủ và nhân quyền, sẽ dẫn đầu các nỗ lực của Hoa Kỳ để bảo tồn di sản tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ của vùng lãnh thổ do Trung Quốc cai trị trước những lạm dụng nhân quyền của Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã liên tục từ chối giao tiếp với điều phối viên của Hoa Kỳ về Tây Tạng và tố cáo động thái này là thao túng chính trị.

“Bằng cách chỉ định một điều phối viên đặc biệt về các vấn đề Tây Tạng, Hoa Kỳ đang can thiệp vào các vấn đề đối nội của Trung Quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên.

“Trung Quốc kiên quyết bác bỏ điều này và chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận sự chỉ định này. Chúng tôi kêu gọi Mỹ thực hiện các hành động cụ thể để tuân thủ cam kết công nhận Tây Tạng là một phần của Trung Quốc và không ủng hộ nền độc lập của Tây Tạng, đồng thời ngừng sử dụng các vấn đề liên quan đến Tây Tạng để can thiệp vào các vấn đề đối nội của Trung Quốc”.

Ông Blinken cho biết bà Zeya sẽ tìm cách thúc đẩy đối thoại giữa Trung Quốc và nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, hoặc các nhà lãnh đạo Tây Tạng được bầu một cách dân chủ.

Ngoại trưởng Mỹ nói trong một tweet rằng: “Bà sẽ dẫn đầu các nỗ lực của Hoa Kỳ để bảo tồn di sản tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ của những người Tây Tạng đang phải đối mặt với vi phạm nhân quyền và những thách thức đối với sinh kế và môi trường của họ”.

Năm ngoái, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ và cáo buộc Hoa Kỳ đang tìm cách gây bất ổn cho Tây Tạng sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bổ nhiệm người tiền nhiệm của bà Zeya vào vai trò tương tự.

Quan hệ Mỹ - Trung đã ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua về một loạt vấn đề, bao gồm thương mại, Đài Loan, Hong Kong, nhân quyền, Biển Đông và virus corona.

Trung Quốc giành quyền kiểm soát Tây Tạng sau khi quân đội của họ tiến vào khu vực này vào năm 1950 với cái gọi là “giải phóng hòa bình”. Tây Tạng kể từ đó đã trở thành một trong những khu vực bị hạn chế nhất trong cả nước. Các nhà phê bình, dẫn đầu bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma, nói rằng sự cai trị của Bắc Kinh tương đương với “tội ác diệt chủng văn hóa”.

Trung Quốc phủ nhận hành động sai trái ở Tây Tạng và nói rằng sự can thiệp của họ đã chấm dứt “chế độ nông nô phong kiến lạc hậu”.

Nhóm vận động “Chiến dịch Quốc tế cho Tây Tạng” hoan nghênh vai trò mới của bà Zeya và trong một tuyên bố gửi qua email, Chủ tịch lâm thời của nhóm, Bhuchung Tsering, đã thúc giục bà Zeya đi đầu trong việc thu thập hỗ trợ từ các quốc gia cùng chí hướng để xây dựng một cách tiếp cận chung về Tây Tạng, theo ủy quyền của người Tây Tạng. Đạo luật Chính sách và Hỗ trợ đã được thông qua ở Hoa Kỳ vào năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG