Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ, Pháp thề sẽ buộc Nga chịu trách nhiệm ‘tội ác chiến tranh’ ở Ukraine


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc ngày 1/12/2022.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc ngày 1/12/2022.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 1/12 tái cam kết chống lại cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc, nơi hai đồng minh cũng thừa nhận những căng thẳng trong việc xử lý áp lực kinh tế của cuộc chiến.

Ông Biden đón tiếp ông Macron trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhậm chức vào đầu năm 2021. Ông Biden và phu nhân Jill đã chào đón ông Macron và phu nhân Brigitte bằng những cái ôm, nụ hôn và nụ cười rạng rỡ khi họ kỷ niệm hơn 200 năm quan hệ Hoa Kỳ-Pháp.

Trong một tuyên bố chung đưa ra sau cuộc hội đàm tại Phòng Bầu dục, hai nhà lãnh đạo cho biết họ cam kết buộc Nga phải chịu trách nhiệm “về những hành động tàn bạo và tội ác chiến tranh đã được ghi nhận rộng rãi, do cả lực lượng vũ trang chính quy và các lực lượng ủy nhiệm của Nga gây ra” ở Ukraine.

Hai ông tuyên bố sẽ phối hợp giải quyết những lo ngại liên quan đến “thách thức của Trung Quốc đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm tôn trọng nhân quyền và hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề toàn cầu quan trọng như biến đổi khí hậu.”

Ông Biden chào đón Pháp với tư cách là “đồng minh lâu đời nhất của chúng tôi, đối tác kiên định của chúng tôi vì chính nghĩa tự do” tại buổi lễ ở Sân cỏ phía Nam. Cả hai nhà lãnh đạo đều ăn mừng liên minh của họ chống lại Tổng thống Nga Putin và với tư cách là những người bảo vệ nền dân chủ.

“Pháp và Hoa Kỳ đang đối mặt với tham vọng chinh phục của ông Vladimir Putin” và “bảo vệ các giá trị dân chủ và nhân quyền phổ quát vốn là trái tim của cả hai quốc gia chúng ta,” ông Biden nói.

Ông Macron tuyên bố hai quốc gia có trách nhiệm chung trong việc bảo vệ các nền dân chủ ở cả hai bờ đại dương và cùng nhau đối mặt với những hậu quả trực tiếp và gián tiếp của cuộc chiến ở Ukraine.

Ông nói: “Một nền kinh tế trung hòa carbon, tạo ra nhiều việc làm, nghĩa là đầu tư nhiều vào nền kinh tế của chúng ta, và chúng ta phải hành động đồng bộ về vấn đề này”.

Tổng thống Pháp đến Washington hôm 29/11 trong chuyến thăm cấp nhà nước thứ nhì của ông tới Hoa Kỳ kể từ khi nhậm chức vào năm 2017.

Ông Biden, 80 tuổi, và ông Macron, 44 tuổi, đã có nhiều cuộc gặp gỡ tại các sự kiện quốc tế nhưng chuyến thăm lần này sẽ là khoảng thời gian họ gặp nhau nhiều nhất. Một đêm quốc yến rực rỡ đã được lên kế hoạch, với 200 con tôm hùm trứ danh của tiểu bang Maine đã được vận chuyển tới Tòa Bạch Ốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG