Đường dẫn truy cập

Anh: Phương Tây nhấn mạnh phải bảo đảm an toàn hạt nhân ở Ukraine


Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và các nhà lãnh đạo của Mỹ, Pháp và Đức hôm Chủ nhật đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho các địa điểm hạt nhân ở Ukraine trong khi họ điện đàm, văn phòng của ông Johnson cho biết.

"Trong một cuộc gọi chung, Thủ tướng, Tổng thống (Joe) Biden, Tổng thống (Emmanuel) Macron và Thủ tướng (Olaf) Scholz nhấn mạnh cam kết kiên định trong việc hỗ trợ Ukraine trước sự xâm lược của Nga", người phát ngôn của Downing Street cho biết trong một tuyên bố.

"Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn và an ninh cho các cơ sở hạt nhân và hoan nghênh các cuộc thảo luận gần đây về việc cho phép một phái bộ của Cơ quan Nguyên tử Năng (IAEA) tới cơ sở Zaporizhzhia”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin hôm 20/8, theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng việc dội pháo nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine do Nga kiểm soát có thể dẫn tới thảm hoạ trên diện rộng.

Nga và Ukraine đổ lỗi nhau âm mưu khiêu khích, nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này, nơi Nga chiếm giữ hồi tháng 3 nhưng vẫn do các kỹ thuật viên Ukraine vận hành. Hiện chỉ hai trong số sáu lò phản ứng của nhà máy là đang hoạt động.

“Vladimir Putin, đặc biệt nhấn mạnh rằng việc dội pháo có hệ thống vào lãnh thổ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do quân đội Ukraine thực hiện có thể gây ra nguy cơ thảm hoạ trên diện rộng có thể dẫn tới ô nhiễm phóng xạ trên các khu vực rộng lớn,” Điện Kremlin cho biết về cuộc điện đàm mà họ nói là do Tổng thống Pháp đề xướng.

Kyiv nói quân Nga tính cắt đứt nhà máy này khỏi mạng lưới điện của Ukraine để nối sang mạng lưới điện của Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG