Đường dẫn truy cập

NATO tăng viện trợ cho Ukraine, cáo buộc Putin dùng giá rét làm ‘vũ khí chiến tranh’


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu với giới truyền thông trong cuộc họp các ngoại trưởng NATO ở Bucharest, Romania, ngày 29/11/2022.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu với giới truyền thông trong cuộc họp các ngoại trưởng NATO ở Bucharest, Romania, ngày 29/11/2022.

Các đồng minh NATO hôm thứ Ba 29/11 cho biết họ sẽ tăng cường viện trợ cho Ukraine trong mùa đông rất khắc nghiệt do Moscow nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này, khi người đứng đầu liên minh cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin lợi dụng giá rét như là một “vũ khí chiến tranh”.

Tại các cuộc hội đàm ở thủ đô Bucharest của Romania, các bộ trưởng ngoại giao của liên minh quân sự NATO đang tìm cách để duy trì quân đội của Kyiv và giúp giữ an toàn cho thường dân trong bối cảnh mất điện và thiếu sưởi liên tục.

“Tổng thống Putin đang cố sử dụng mùa đông như một vũ khí chiến tranh”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên khi bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày.

Ủng hộ quan điểm đó, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cáo buộc ông Putin nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng và dân sự “nhằm ép người Ukraine phải khuất phục”.

Nga thừa nhận tấn công cơ sở hạ tầng Ukraine nhưng phủ nhận việc cố ý tìm cách làm hại thường dân.

Các bộ trưởng sẽ tập trung vào việc tăng cường hỗ trợ như hệ thống phòng không và đạn dược cho Ukraine.

Họ cũng sẽ thảo luận về viện trợ phi sát thương bao gồm nhiên liệu, vật tư y tế, thiết bị cho mùa đông và thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái, được cung cấp thông qua gói hỗ trợ của NATO mà các đồng minh đóng góp.

Ngoại trưởng Séc Jan Lipavsky nói: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ đồng ý về một gói trợ giúp phi sát thương khá quan trọng”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cảnh báo người dân của mình rằng các cuộc tấn công mới của Nga trong tuần này có thể tồi tệ như tuần trước, được xem là đạt mức xấu xa nhất cho đến nay và khiến hàng triệu người không có nhiệt sưởi, nước hay điện.

Các bộ trưởng cũng sẽ thảo luận về việc Ukraine xin gia nhập NATO nhưng có khả năng chỉ để xác nhận chính sách mở cửa của liên minh trong khi tư cách thành viên thực sự vẫn là một viễn cảnh xa vời. Nga kịch liệt phản đối Ukraine gia nhập NATO.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG