Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Cánh cửa đối thoại với miền Bắc vẫn mở ngỏ


Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak phát biểu trong bài diễn văn nhân dịp Năm Mới tại Seoul, ngày 3/1/2011
Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak phát biểu trong bài diễn văn nhân dịp Năm Mới tại Seoul, ngày 3/1/2011

Tổng thống Nam Triều Tiên nói rằng cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng vẫn mở ngỏ, mặc dù ông hứa thực hiện các chiến lược quốc phòng mới để chứng tỏ cho Bắc Triều Tiên thấy rằng họ không thể hy vọng đạt được lợi ích từ sự mạo hiểm quân sự.

Ngày hôm nay, Tổng thống Lee Myung-bak cũng phát biểu trong bài diễn văn nhân dịp Năm Mới rằng nếu miền Bắc chứng tỏ họ chân thành, thì miền Nam sẵn sàng “tăng cường một cách đáng kể công cuộc hợp tác kinh tế” với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông Lee cũng nói rằng miền Nam phải tăng cường hệ thống quốc phòng của mình để Bắc Triều Tiên “thậm chí không thể hoạch định” thêm một cuộc tấn công kiểu như cuộc pháo kích hôm 23 tháng 11 nhắm vào đảo Yeonpyeong, đã làm 4 người Nam Triều Tiên thiệt mạng.

Bài diễn văn được đọc hai ngày sau khi truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên đăng tải một bài xã luận nói rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nên được “xoa dịu càng sớm càng tốt”.

Bài xã luận kêu gọi thực hiện “một chiến dịch với quyết tâm cao hơn nhằm cải thiện quan hệ liên Triều”.

Ngày mai, đặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth sẽ tới Seoul để thảo luận về các bước tiếp theo trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao cho biết ông cũng sẽ thăm Trung Quốc và Nhật Bản, khơi ra những lời đồn đoán rằng ông sẽ thảo luận về triển vọng nối lại cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG