Đường dẫn truy cập

Những bước nhượng bộ của Bắc Triều Tiên với ông Richardson


Bắc Triều Tiên đề nghị bán khoảng 12 ngàn thanh plutonium để chở sang Nam Triều Tiên
Bắc Triều Tiên đề nghị bán khoảng 12 ngàn thanh plutonium để chở sang Nam Triều Tiên

Các nhà báo tháp tùng ông Bill Richardson trong chuyến đi thăm Bắc Triều Tiên, tường thuật rằng Bắc Triều Tiên đề nghị cho các thanh sát viên hạt nhân Liên hiệp quốc trở lại nước này, trong một nỗ lực nhằm làm dịu bớt những lo ngại về chương trình hạt nhân của họ.

Đài CNN và báo The New York Times nói rằng ông Richardson cũng đạt được một thành tích khác, khi Bắc Triều Tiên đề nghị bán khoảng 12 ngàn thanh plutonium để chở sang Nam Triều Tiên. Mục đích là để bảo đảm các thanh nhiên liệu này sẽ không được sử dụng để chế tạo võ khí hạt nhân.

Tin về các bước nhượng bộ vừa kể được loan tải hôm thứ Hai, không lâu trước khi Nam Triều Tiên bắt đầu cuộc tập trận bằng đạn thật gần bờ biển Bắc Triều Tiên.

Có mặt tại Bắc Triều Tiên để thực hiện một sứ mạng ngoại giao riêng tư, ông Richardson lẽ ra đã trở lại Bắc Kinh trong ngày hôm nay, tuy nhiên chuyến đi được hoãn lại qua đêm vì thời tiết xấu.

Tin nói rằng ông cũng hối thúc Bắc Triều Tiên thực hiện các bước nhằm bảo đảm các hoạt động quân sự như cuộc tập trận của Nam Triều Tiên hôm thứ Hai, không vuột tầm kiểm soát để leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã pháo kích vào đảo Yeonpyeong trong một cuộc tập trận tương tự hồi tháng trước, giết chết 4 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG