Đường dẫn truy cập

Hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên sẵn sàng phóng đi theo dự kiến


Bắc Triều Tiên dường như đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tiến hành một cuộc phóng 3 tầng và đặt một vệ tinh vào quỹ đạo.
Bắc Triều Tiên dường như đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tiến hành một cuộc phóng 3 tầng và đặt một vệ tinh vào quỹ đạo.

Các chuyên gia phân tích nói rằng cận ảnh của một hỏa tiễn Bắc Triều Tiên trên bệ phóng và vệ tinh mà hỏa tiễn này dự kiến sẽ chở vào không gian cho phép họ đưa ra một số kết luận mới về các khả năng kỹ thuật của đất nước nghèo khó và khép kín này.

Hình ảnh chụp được bằng máy ảnh và video trong một buổi trình bầy với giới truyền thông cái mà Bắc Triều Tiên gọi là hỏa tiễn Unha-3 đã đem lại các chuyên gia phân tích quốc phòng và cộng đồng tình báo một cơ hội mới mẻ để đánh gia tình trạng phát triển phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Một kết luận sơ khởi là Bắc Triều Tiên dường như đã đạt được tiến bộ đáng kể sau lần thử thất bại, cách đây 3 năm, trong việc tiến hành một cuộc phóng 3 tầng và đặt một vệ tinh vào quỹ đạo.

Phi đạn định phóng đi vào tháng 4 năm 2009 là phi đạn đạn đạo Taepodong-2, được cho là do Sô viết thiết kế với một tầng thứ ba là của Trung Quốc. Các tầng thứ nhì và thứ ba đã rớt xuống Thái Bình Dương cách địa điểm phóng chừng 3.800 kilomet, còn cách mục tiêu của phi đạn rất xa.

Phó Ðề đốc hồi hưu Hideaki Kaneda của Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật Bản nói rằng không còn nghi ngờ gì là thiết bị đặt trên bệ phóng Sohae có những ứng dụng quân sự.

Trong một cuộc phỏng vấn của đài NHK, ông Kaneda nhận xét rằng rõ ràng là có một tập hợp 4 động cơ hỏa tiễn được chứa trong tầng thứ nhất.

Ông Kaneda mô tả điểm đó là đáng lo ngại bởi vì không còn nghi ngờ gì là 4 van điều khiển trong tầng 1 hỏa tiễn này cho thấy nó có thể được sử dụng như một phi đạn đạn đạo tầm xa, có khả năng không những bắn tới Nhật Bản, mà còn tới cả đất liền của Hoa Kỳ.

Được hỏi về các tiến bộ rõ rằng quan sát được trong tuần này, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-suk nói rằng vì các giới chức Nam Triều Tiên không đến thăm địa điểm đó, cho nên họ không ở vị thế có thể bình luận về các khả năng kỹ thuật của hỏa tiễn Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên nói tầng thứ ba là để chở một vệ tinh quan sát trái đất vào quỹ đạo nam bắc.

Mặc dầu vệ tinh Kwangmyongsong-3 chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ bay qua Nam Triều Tiên trong mọi quỹ đạo, các chuyên gia phân tích không coi đó là một vệ tinh thám thính, mà thực ra ở mức độ mà các sinh viên đại học trên khắp thế giới có thể chế tạo được trong những năm gần đây.

Trong số những người nghiên cứu các hình ảnh mới của vệ tinh có giám đốc trung tâm khảo cứu kỹ thuật vệ tinh tại Viện Khoa học Kỹ thuật cấp cao Triều Tiên ở Daejung.

Ông Kang Kyung-in nói với đàn VOA rằng vệ tinh của Bắc Triều Tiên dường như không phải được chế tạo cho nhiệm vụ dài hạn, cũng như không tối tân về mặt kỹ thuật.

Theo ông Kang thì dường như nó có khả năng chụp các hình ảnh đơn giản và thu hình video với độ phân giải thấp rồi chuyển các hình ảnh đó trở lại Bắc Triều Tiên.

Các giới chức ở Seoul nói rằng trong một cuộc điện đàm kéo dài nửa tiếng đồng hồ sáng nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã đồng ý rằng vụ phóng theo kế hoạch của Bắc Triều Tiên sẽ là “một hành động khiêu khích nghiêm trọng.” Hai nước này nằm trong số các nước gọi hỏa tiễn 30 mét này là một sự vi phạm các biện pháp chế tài mà Liên Hiệp Quốc đã áp đặt cấm Bình Nhưỡng sử dụng kỹ thuật phi đạn đạn đạo.

Cả Nam Triều Tiên và Nhật Bản đều thề quyết sẽ tìm cách bắn hạ hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên nếu nó đi chệch hướng và bay qua không phận của họ.

Bắc Triều Tiên đã thông báo cho các giới chức hữu quan về hàng không và hàng hải rằng họ sẽ thực hiện vụ phóng trong khoảng thời gian từ sáng thứ năm cho đến thứ hai tuần tới.

Các giới chức ở Bắc Triều Tiên nói vụ phóng được định vào một thời điểm trùng hợp với kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người lập quốc Bắc Triều Tiên là cố chủ tịch Kim Il Sung.

Một mối quan ngại xa hơn đối với cộng đồng quốc tế là hình ảnh chụp được bằng vệ tinh mới đây cho thấy các hoạt động tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Sự kiện này đã khiến các giới chức quân đội và tình báo Nam Triều Tiên dự đoán rằng tiếp theo vụ phóng phi đạn miền Bắc có thể tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba trong vòng những tháng sắp tới.

Hai nước Triều Tiên trên nguyên tắc vẫn còn trong tình trạng chiến tranh kể từ khi một cuộc hưu chiến năm 1953 đình chỉ vụ đổ máu trong 3 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG