Đường dẫn truy cập

Philippines loan báo biện pháp dự phòng trước vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên


Các giới chức quốc phòng đã bầy tỏ quan ngại rằng vụ phóng có thể đi theo một hướng bất ngờ và hỏa tiễn có thể vỡ và rơi xuống đất tại các địa điểm không định trước.
Các giới chức quốc phòng đã bầy tỏ quan ngại rằng vụ phóng có thể đi theo một hướng bất ngờ và hỏa tiễn có thể vỡ và rơi xuống đất tại các địa điểm không định trước.

Philippines loan báo các biện pháp dự phòng cho các hãng hàng không và tầu bè để tránh các mảnh rớt xuống từ vụ phóng hỏa tiễn theo dự kiến của Bắc Triều Tiên, sẽ diễn ra trong vài ngày sắp tới. Các giới chức Bắc Triều Tiên nói tầng thứ nhất sẽ rơi xuống vùng biển cách Philippines khoảng 160 kilomet, nhưng các vụ phóng trước đây của Bắc Triều Tiên đều nổi tiếng là thiếu chính xác.

Cục Hàng không Dân dụng của Philippines đang định lại một số tuyến bay trước vụ phóng hỏa tiễn mà Bắc Triều Tiên nói là để đưa một vệ tinh thời tiết vào quỹ đạo.

Giới lãnh đạo quốc phòng của nhiều chính phủ ước tính các mảnh vụn của vụ phóng 3 tầng có thể rơi xuống mặt đất dọc theo đường đi về phía nam của hỏa tiễn.

Nữ phát ngôn viên Cục Hàng không Joy Songsong nói các máy bay sẽ không được phép đi ngang qua 3 lằn trên bầu trời ở phía đông bắc nước này từ 5 giờ sáng đến 1 giờ trưa từ ngày 12 cho đến hết ngày 16 tháng tư này.

Bà Songsong nói: “Một phần trong khoảng 20 chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng hàng ngày sẽ là các chuyến bay quốc tế sử dụng các hãng hàng không của Philippines để bay đến các nơi đến.”

Bà Songsong cho biết văn phòng hàng không đã yêu cầu hai hãng hàng không chính của Nhật Bản và Triều Tiên cùng các nước khác thực hiện các điều chỉnh. Bà nói định lại các tuyến bay sẽ thêm 10 phút vào các chuyến bay nối Manila với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên, và tác động đến các tuyến khác đi và đến một số nơi ở đông nam châu Á.

Lãnh thổ Philippines rất gần với nơi dự kiến tầng thứ ba của vụ phóng sẽ rơi xuống. Điều này khiến Cục Phòng vệ Dân sự ra lệnh thực hiện vùng không qua lại, bao gồm không phận và hải phận ngoài khơi duyên hải đông bắc nước này.

Giám đốc Cục Phòng vệ Dân sự Benito Ramos nói Bắc Triều Tiên đã cung cấp tọa độ dự kiến của đường đi hỏa tiễn và giới hữu trách đang sử dụng tọa độ này trong các biện pháp cảnh giác.

Ông Ramos nói: “Chúng tôi đoan chắc rằng không một ngư dân nào, không một máy bay nào, không một tầu thuyền nào sẽ băng qua khu vực đó, để có thể trông đợi là không xảy ra thương vong nào trong trường hợp có các mảnh vụn rơi xuống.”

Các giới chức quốc phòng đã bầy tỏ quan ngại rằng vụ phóng có thể đi theo một hướng bất ngờ và hỏa tiễn có thể vỡ và rơi xuống đất tại các địa điểm không định trước.

Ông Ramos nói một mảnh rơi với sự khác biệt 2 độ hay thậm chí chỉ một độ thôi so với tọa độ dự kiến có thể đặt toàn bộ hòn đảo Luzon ở phía bắc trong tình trạng nguy hiểm.

Ông nói Philippines sẽ không chủ trương bắn rơi bất cứ phi đạn nào, nhưng ông tin rằng nước này sẽ có sự hỗ trợ. Ông nói: “Tôi cảm thấy yên tâm bởi vì các khả năng của những nước như Hoa Kỳ, chúng tôi có một căn cứ quân đội của Hoa Kỳ ở Okinawa. Chúng tôi còn có Nhật Bản và Nam Triều Tiên nữa.”

Trong một buổi họp báo hôm nay, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố nước này đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, nhưng cũng đặt hy vọng vào tình huống tốt đẹp nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG