Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên mời ký giả nước ngoài quan sát hỏa tiễn sắp được phóng đi


Các phóng viên báo chí được một viên chức Bắc Triều Tiên hướng dẫn đến địa điểm hỏa tiên Unha-3
Các phóng viên báo chí được một viên chức Bắc Triều Tiên hướng dẫn đến địa điểm hỏa tiên Unha-3

Các giới chức không gian Bắc Triều Tiên hôm qua đã thực hiện một hành động hiếm hoi cho phép các ký giả nước ngoài quan sát một hỏa tiễn đang được chuẩn bị để phóng đi bất chấp sự phản đối của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Các phóng viên báo chí nói rằng cả 3 tầng của chiếc hỏa tiễn được đặt trên bệ phóng ở cơ sở không gian mới tại Tongchang-ri ở tỉnh Bắc Phyongan trên vùng duyên hải phía tây của Bắc Triều Tiên. Các phóng viên cũng được cho thấy một trung tâm chỉ huy nơi có các chuyên viên mặc áo choàng trắng làm việc bên những máy điện toán.

Bình Nhưỡng xác nhận hỏa tiễn vừa kể sẽ được phóng đi trong thời gian từ ngày 12 tới ngày 16 tháng tư này sẽ chỉ mang theo một vệ tinh thời tiết.

Tổng giám đốc địa điểm phóng hỏa tiễn ở duyên hải phía tây Jang Myong Jin cho biết trong cuộc họp cao cấp vừa qua giữa nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và Hoa Kỳ, phía Bắc Triều Tiên đã nói rõ rằng chỉ có lệnh cấm phóng các phi đạn tầm xa chứ không phải lệnh cấm phóng các vệ tinh.

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên nói rằng vụ phóng hỏa tiễn là môt vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo và Nam Triều Tiên coi vụ phóng này là một hành động khiêu khích.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min Seok nói rằng Nam Triều Tiên muốn nói rõ rằng vụ phóng là một hành động khiêu khích đe dọa đến nền hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và vùng đông bắc Á.

Ông nói quân đội Nam Triều Tiên đã chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ nhân dân Nam Triều Tiên và đáp trả nghiêm tuc bất cứ hành động khiêu khích nào của Bắc Triều Tiên gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì thừa nhận Bắc Kinh - đồng minh quan trọng nhất của Bình Nhưỡng - lo ngại về kế hoạch phóng vệ tinh này.

Nhật Bản hôm nay lại lên án việc Bắc Triều Tiên phóng hỏa tiễn, và nói rằng hành động này rõ ràng vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ.

Để chuẩn bị đối phó với vụ phóng này Nhật Bản đã bố trí các tên lửa nghênh chặn phi đạn di động tại 4 địa điểm trên các đảo ở Okinawa phòng trường hợp hỏa tiễn bay ngang qua Nhật Bản.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG