Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ nói Bắc Triều Tiên trên đường cô lập nhiều hơn


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland kêu gọi Trung Quốc dùng ảnh hưởng để thuyết phục Bắc Triều Tiên không tiến hành vụ phóng rốckết.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland kêu gọi Trung Quốc dùng ảnh hưởng để thuyết phục Bắc Triều Tiên không tiến hành vụ phóng rốckết.

Hoa Kỳ tuyên bố một vụ phóng rốckết hay một vụ thử nghiệm hạt nhân trong tương lai sẽ chỉ làm cho chính phủ cộng sản nước này bị cô lập thêm nữa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đưa ra bình luận này vào lúc những hình ảnh tình báo của Nam Triều Tiên Đài VOA có được cho thấy dường như là Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Bà Nuland nói bà không ở trong tư thế để xác nhận liệu Bắc Triều Tiên có đang chuẩn bị một cuộc thử nghiệm hạt nhân hay không, cùng với việc phóng một rốckết tầm xa được dự trù trong tháng này. Bà hối thúc Trung Quốc dùng ảnh hưởng để thuyết phục Bắc Triều Tiên không tiến hành vụ phóng rốckết.

Bình Nhưỡng vẫn cho rằng rốckết được phóng giữa ngày 12 và 16 tháng Tư sẽ chỉ mang theo một vệ tinh thời tiết, nhưng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên nói đây là một thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Các giới chức không gian Bắc Triều Tiên hôm Chủ Nhật đã có một động thái hiếm thấy là cho phép các nhà báo nước ngoài trong đó có một phóng viên của Đài VOA ban Hàn ngữ, đi xem rốckết. Các phóng viên cho biết tất cả 3 tầng của rốckết Unha-3 đã ở trên dàn phóng tại cơ sở không gian mới Tongchang-ri tại tỉnh Bắc Phyongan trên bờ biển phía tây.

Ông Jang Myong Jin, Tổng quản lý địa điểm phóng, nói là theo Hiệp ước Không gian, mỗi quốc gia có quyền phát triển công nghệ không gian cho mục đích hòa bình.

Trả lời một câu hỏi của Đài VOA, ông Jang Myong Jin bác bỏ những chỉ trích cho rằng Bắc Triều Tiên đang phát triển công nghệ này bất chấp tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng tại nước này.

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-seok tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Seoul là chính phủ ông xem vụ phóng là một hành động khiêu khích.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì thừa nhận là Bắc Kinh, đồng minh quan trọng nhất của Bình Nhưỡng, quan ngại về kế hoạch phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên. Phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi thảo luận hôm qua với các vị tương nhiệm Nhật bản và Nam Triều Tiên, ông kêu gọi các bên hãy đẩy mạnh nỗ lực ngoại giao.

Một tài liệu tình báo đi kèm lần đầu tiên được Thông tấn xã Yonhap tiết lộ hôm Chủ Nhật cho thấy những hình ảnh các công nhân đào một đường hầm mới tại vị trí thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri thuộc đông bắc.

Bắc Triều Tiên trước đây đã 2 lần thử nghiệm hạt nhân dưới đường hầm tại vị trí này—lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2006 và kế tiếp vào tháng 5 năm 2009. Phúc trình cho biết dường như đường hầm mới đang được xây dựng ở giai đoạn cuối.

Tháng Hai vừa qua, Bắc Triều Tiên đồng ý chấm dứt những cuộc thử nghiệm hạt nhân, tinh chế uranium và phóng tên lửa tầm xa.

Cùng lúc đó Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton loan báo kế hoạch của Mỹ cung cấp thêm viện trợ lương thực cho miền Bắc đói khổ này. Viện trợ này bị hủy bỏ tiếp theo việc Bắc Triều Tiên loan báo phóng rốckết trong tuần này.

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nam Triều Tiên và Nhật Bản đã cùng nhau thương thuyết với Bắc Triều Tiên để chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên những cuộc thương thuyết đổ vỡ vào cuối năm 2009 khi Bình Nhưỡng trục xuất những thanh tra quốc tế và sau đó thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG