Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên nói Bình Nhưỡng chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3


Ảnh 28 tháng 3, 2012 do vệ tinh chụp cơ sở phóng phi đạn Tongchang-ri ở bờ biển phía tây của Bắc Triều Tiên
Ảnh 28 tháng 3, 2012 do vệ tinh chụp cơ sở phóng phi đạn Tongchang-ri ở bờ biển phía tây của Bắc Triều Tiên

Hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên tường trình rằng có dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân thứ 3.

Bản tin trích lời một nguồn tin tình báo không xác định danh tính, nói rằng các hình ảnh vệ tinh cho thấy công nhân đang đào một đường hầm mới tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri ở khu vực Đông-Bắc.

Bắc Triều Tiên trước đây đã thực hiện hai vụ thử nghiệm hạt nhân trong các đường hầm tại địa điểm này, lần đầu vào tháng 10 năm 2006, và lần thứ nhì vào tháng 5 năm 2009.

Nguồn tin nói với hãng thông tấn Yonhap rằng dường như công tác đào hầm đang trong giai đoạn cuối cùng.

Hồi tháng 2 năm nay, Bắc Triều Tiên đồng ý ngưng các cuộc thử nghiệm hạt nhân, ngưng tinh chế uranium và ngưng phóng phi đạn tầm xa để đánh đổi các khoản cứu trợ lương thực.

Vài ngày sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton loan báo kế hoạch của Hoa Kỳ, cung cấp nhiều viện trợ lương thực hơn cho miền Bắc.

Thỏa thuận này nhanh chóng tan vỡ khi Bình Nhưỡng loan báo họ sẽ phóng một phi đạn tầm xa trong tháng này, và như thế thách thức các nghị quyết của Liên hiệp quốc.

Các nhà báo Tây phương được phép đến thăm địa điểm vụ phóng hôm nay nói rằng phi đạn này đã được đưa lên bệ phóng.

Bình Nhưỡng nói mục đích của kế hoạch phóng phi đạn này là nhằm đưa một vệ tinh theo dõi thời tiết lên không gian. Nhưng các nước khác, kể cả Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên, coi vụ phóng như một vụ thử nghiệm phi đạn trá hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG