Đường dẫn truy cập

Trẻ em Việt Nam làm phim về chống hút thuốc lá


Trẻ em Việt Nam làm phim về chống hút thuốc lá
Trẻ em Việt Nam làm phim về chống hút thuốc lá

Một đoạn phim dài 3 phút mang tên Thuốc lá và Người lớn do các em học sinh lớp 9 thực hiện đã giành giải nhất tại cuộc thi làm phim dành cho học sinh và sinh viên Việt Nam.

Hãng thông tấn Bernama trích thuật tin tức báo chí Việt Nam cho hay bộ phim do các em học sinh trường Lê Quý Đôn thực hiện nói về cuộc sống của một cậu bé bị bao vây bởi khói thuốc xung quanh mình.

Trong đoạn phim, nhân vật chính này nói, “Tôi lớn lên đã thấy mọi người hút thuốc. Ông bà cố tôi hút thuốc. Ông nội tôi hút thuốc. Bố tôi hút thuốc. Thầy tôi cũng hút thuốc. Bạn tôi cũng tập tành hút thuốc. Thậm chí đến ông địa nhà tôi cũng hút thuốc. Và mua thuốc lá cũng thật dễ dàng như mua bánh kẹo vậy.”

Một thành viên của nhóm làm phim cho biết em thường xuyên phải chịu cảnh hút thuốc thụ động từ những người xung quanh nhưng không dám nói ra vì “nếu phản ứng sẽ bị xem là vô lễ với người lớn.”

Đoạn phim chỉ kéo dài trong 3 phút nhưng các em đã cố gắng lột tả cảnh họ phải chịu đựng khói thuốc ở khắp nơi ra sao nhằm gửi tới người xem thông điệp “mỗi bậc phụ huynh hãy là tấm gương để con cái noi theo”.

Theo một nghiên cứu do Viện Chiến lược và Chính sách Y tế Việt Nam thực hiện năm 2011, thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới Việt Nam, chiếm gần 11% tổng số ca tử vong ở trong nước.

Việt Nam cũng nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới.

Nguồn: Bernama, Tuoi Tre

VOA Express

XS
SM
MD
LG