Đường dẫn truy cập

TT Obama chúc mừng người không hút thuốc, đả kích công ty thuốc lá


Các hình phải dán lên gói thuốc bao gồm các lá phổi bịnh và thi thể 1 người hút thuốc
Các hình phải dán lên gói thuốc bao gồm các lá phổi bịnh và thi thể 1 người hút thuốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama, trước kia cũng hút thuốc, đã chúc mừng tất cả những người đã tham gia ngày cả nước không hút thuốc, đồng thời đả kích những công ty thuốc lá không chịu tuân theo những qui định mới về nhãn dán nơi gói thuốc.

CÁC DỮ LIỆU VỀ THUỐC LÁ

WHO cho biết:

  • Hút thuốc là một trong các yếu tố chính dẫn đến nhiều bệnh mãn tính, trong đó có ung thư, bệnh phổi, tim mạch.
  • Thuốc lá giết gần 6 triệu người mỗi năm, trong đó có hơn 600.000 người chết vì ngửi khói thuốc.
  • Nếu không có biện pháp cấp bách, thuốc lá có thể giết đến 8 triệu người mỗi năm, trước năm 2030; trong đó hơn 80% là những người thuộc các nước có thu nhập thấp và trung bình.
  • Số người hút thuốc tăng trên toàn cầu, dù có giảm ở vài nước có thu nhập trung bình và cao.
  • Tại một số nước, trẻ em trong gia đình nghèo lao động trong ngành thuốc lá để phụ giúp gia đình. Các trẻ này có thể mắc bệnh do chất nicotine thấm vào da trong khi đụng chạm với các lá thuốc lá ướt.

Trong một thông điệp đọc trên video, Tổng thống nói thuốc lá vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra những cái chết đáng lẽ đã tránh được tại Mỹ. Ông nói Hoa Kỳ đã đạt tiến bộ trong việc hạ giảm số người Mỹ hút thuốc, mặc dù vẫn còn 46 triệu người Mỹ ghiền thuốc.

Tổng thống Mỹ chỉ trích gay gắt những công ty chế tạo thuốc lá, ông nói họ toan tính che giấu những hình vẽ và những cảnh báo mới trên gói thuốc, ông nói, vì “họ không được ngay thật lắm về hậu quả của chuyện sử dụng sản phẩm của họ.”

Những nhận định của ông Obama là để ủng hộ “Ngày Nước Mỹ Không Hút Thuốc” do hội Ung Thư Hoa Kỳ tổ chức; hội này là nhóm hoạt động phòng tránh ung thư và hút thuốc.

Hồi đầu năm, Cơ quan Quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ FDA đã chấp thuận 9 hình mà các công ty thuốc lá phải dán lên gói thuốc. Các hình này bao gồm một hàm răng hư, các lá phổi bịnh, một người hút thuốc qua khí quản được mở tung ra, và thi thể một người hút thuốc.

Các công ty thuốc lá đã đi kiện những đòi hỏi mới trên gói thuốc, họ nói chính phủ đã tung ra chiến dịch chống hút thuốc, một quyền của con người.

Tổng thống Hoa Kỳ đã được tuyên bố là “người không hút thuốc” trong cuộc kiểm tra sức khỏe mới nhất của ông vào tháng 10. Trong thông điệp trên video, ông nói bỏ thuốc là điều rất khó, ông nói, “Tin tôi đi, tôi biết lợi ích của việc cai thuốc.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG