Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Philippine đồng ý đối thoại đa phương để giải quyết tranh chấp Biển Đông


Tổng Thống Aquino đề nghị Việt Nam và Philippine nêu lên vấn đề tranh chấp tại các diễn đàn quốc tế, kể cả tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN
Tổng Thống Aquino đề nghị Việt Nam và Philippine nêu lên vấn đề tranh chấp tại các diễn đàn quốc tế, kể cả tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Philippine và Việt Nam đã đồng ý với nhau về nhu cầu đối thoại đa phương và tham vấn để giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh hải trong Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippines.

Bản tin của InterAksyon đánh đi từ Manila hôm nay cho hay Tổng Thống Philippines, ông Benigno Aquino nói ông đã trao đổi thông tin và quan điểm với Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, và hai ông đã “tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an toàn hàng hải và an ninh trong khu vực”.

Hãng tin AP trước đó loan tin là Tổng Thống Aquino đề nghị Việt Nam hợp tác với Philippines để nêu lên các cuộc tranh chấp lãnh thổ tại các diễn đàn quốc tế, kể cả tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của ASEAN tổ chức tại Indonesia trong tháng tới.

AP cho biết Hoa Kỳ, Nga, Nhật bản, Nam Triều Tiên, Australia và New Zealand sẽ tham gia hội nghị này.

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý về hướng tiếp cận dựa trên luật quốc tế, đặc biệt là Công Ước Liên hiệp quốc về Luật Biển, mà hai nước cho là thiết yếu trong việc mưu tìm một giải pháp ôn hòa cho các cuộc tranh chấp tại Biển Đông.

Tổng Thống Aquino còn cho biết là hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ Tuyên Bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông.

Ông nói rằng ông và Chủ tịch nước Việt Nam cam kết sẽ hợp tác sâu rộng hơn và tích cực hơn về các quan tâm chung.

Vietnam News trước đó loan tin Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thực hiện chuyến công du 3 ngày tới Philippines, thể theo lời mời của Tổng Thống Benigno Aquino, nhân dịp 35 năm hai nước chính thức bang giao với nhau.

Đây là chuyến thăm Philippines đầu tiên của ông Trương Tấn Sang trong cương vị Chủ tịch nước Việt Nam.

Nguồn: InterAksyon.com, PhilStar.com, Vietnam News Agency

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG