Đường dẫn truy cập

Indonesia mở chiến dịch vận động ngăn chặn nạn trẻ em hút thuốc


Các bảng với hàng chữ '18 tuổi trở lên' là một phần trong chiến dịch giữa chính phủ Indonesia và công ty thuốc lá Philip Morris để chống việc trẻ em hút thuốc
Các bảng với hàng chữ '18 tuổi trở lên' là một phần trong chiến dịch giữa chính phủ Indonesia và công ty thuốc lá Philip Morris để chống việc trẻ em hút thuốc

Indonesia là một trong những thành lũy cuối trên thế giới của việc hút thuốc lá không hạn chế. Đây là nơi cứ 5 người là có một người hút thuốc và thậm chí các em nhỏ cũng có thói quen tai hại này. Uûy ban bảo vệ trẻ em Indonesia đang định nộp một đơn kiện tập thể để kiện chính phủ và các công ty thuốc lá về việc không bảo vệ trẻ em khỏi bị nghiện. Thông tín viên VOA Kate Lamb gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Em Aldi Ilham, 8 tuổi, ở thành phố Sukabumi của tỉnh Tây Java, đã bắt đầu hút thuốc khi mới 4 tuổi.

Thay vì cắp sách tới trường, em đến phụ việc ở bãi đậu xe để kiếm tiền mua thuốc. Có lúc em hút tới hai gói thuốc mỗi ngày.

Trường hợp của em Ilham nằm trong số 8 trường hợp mà Ủy ban Bảo vệ Trẻ em, do ông Aris Merekek Sirait lãnh đạo, chuẩn bị nêu ra trong đơn kiện sẽ nộp trong tháng này để kiện chính phủ và các công ty thuốc lá.

Ông Aris cho biết: "Chính phủ không thể kiểm soát các sản phẩm thuốc lá. Không có qui định nào để kiểm soát hoạt động bán thuốc lá. Thậm chí họ còn bán thuốc lá lẻ từng điếu một. Họ cũng không có bất kỳ biện pháp kiểm soát nào đối với hoạt động quảng cáo thuốc lá."

Vì không có hạn chế nào của chính phủ nên quảng cáo thuốc lá tràn nập ở trung tâm thủ đô Jakarta.

Một số quảng cáo nhắm tới những người trẻ tuổi có thể mua thuốc lá một cách hợp pháp.

Những quán ven đường, như cái quán đối diện với một trường trung học này, bán thuốc lá với giá chừng 1 đô la một gói.

Bà chủ quán tên Ibu Surniah thừa nhận là bà có bán cho các thiếu niên, tuy điều đó không đúng về mặt đạo đức.

Bà Ibu nói: "Tuy có cấm bán thuốc lá cho trẻ em, nhưng tôi vẫn bán cho tụi nó bởi vì tụi nó cứ nhất định đòi mua."

Indonesia có đến 50 triệu người hút thuốc và không có mấy ai nhận thức được sự tai hại của khói thuốc đối với sức khỏe. Nhiều người hút thuốc trước mặt con cái, một điều mà ông Umar, che của em Aldi Ilham, nói là không nên làm.

Ông Umar nói: "Chúng tôi chỉ muốn những người có trách nhiệm trong chính phủ và các công ty thuốc lá hãy giúp đỡ chúng tôi vì thằng con trai tôi đang bị bệnh vì hút thuốc lá."

Các giới chức chính phủ và những viên chức quản lý của các công ty thuốc lá từ chối trả lời phỏng vấn. Một phát ngôn viên của công ty thuốc lá Sampoerna nói rằng trong lúc công ty này không chấp nhận và không khuyến khích trẻ em hút thuốc, những bậc làm cha mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn không cho con em của mình hút thuốc.

Vào lúc này, những người tranh đấu cho sức khỏe trẻ em chỉ muốn hạn chế việc bán thuốc lá và ngăn chận những chương trình quảng cáo có mục đích khuyến khích trẻ em hút thuốc, trước khi các em có đủ trí khôn để biết thói quen này sẽ gây nguy hại như thế nào cho sức khỏe của các em.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG