Đường dẫn truy cập

Việt Nam ủng hộ đề xuất về ‘khu vực hòa bình trên biển Đông’


Tổng thống Philippines Benigno Aquino III chào đón Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại Dinh Malacanang ở Manila, ngày 26/10/2011
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III chào đón Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại Dinh Malacanang ở Manila, ngày 26/10/2011

Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang ủng hộ đề xuất của Philippines về ‘khu vực hòa bình’ trên Biển Đông khi hội kiến Tổng thống Benigno Aquino ngày 26/10, nhân chuyến công du Philippines kéo dài 3 ngày.

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống nước chủ nhà, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết Hà Nội ủng hộ lời kêu gọi của Manila và sẽ hợp tác chặt chẽ với Philippines cùng các nước thành viên ASEAN nhằm cổ võ đề nghị giải quyết các tranh chấp chủ quyền bằng luật pháp quốc tế và thiết lập một ‘Khu vực Hòa bình, Tự do, Hữu nghị, và Hợp tác’ trên Biển Đông.

Hãng thông tấn AFP trích dẫn phát biểu của ông Sang rằng Việt Nam tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, và tự do hàng hải trên Biển Đông đối với khu vực và với các bên có liên quan.

Chủ tịch nước Việt Nam nhấn mạnh hợp tác hàng hải và hải dương là một trong những yếu tố then chốt trong mối quan hệ song phương giữa Việt Nam với Philippines.

Tổng thống Philippines cho biết đôi bên nhất trí rằng quan trọng là phải dựa trên luật pháp quốc tế để theo đuổi một giải pháp hòa bình thông qua các cuộc tham vấn và đối thoại đa phương.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc nâng các cuộc tham vấn về những mối quan tâm liên quan đến hàng hải và hải dương lên cấp thứ trưởng. Cuộc họp đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra tại Manila vào cuối năm nay.

Ngoại trưởng Philippines thông báo ngoài việc 120 ngư phủ Việt Nam đã được phóng thích, Manila sẽ tiếp tục thả thêm 7 tàu đánh cá Việt Nam bị cầm giữ vì đánh bắt trộm và trái phép trong vùng biển của Philippines.

Hành động này được xem như một tín hiệu bày tỏ thiện chí của Manila với Hà Nội.


Nguồn: AFP, malaya.com

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG