Đường dẫn truy cập

Không quân Mỹ phản đối dự án nhà máy ngô của Trung Quốc ở North Dakota


Thống đốc Cộng hòa tiểu bang North Dakota Doug Burgum hoan nghênh quyết định của thành phố Grand Forks trong việc cố gắng ngăn cản Fufeng xây dựng nhà máy ngô.
Thống đốc Cộng hòa tiểu bang North Dakota Doug Burgum hoan nghênh quyết định của thành phố Grand Forks trong việc cố gắng ngăn cản Fufeng xây dựng nhà máy ngô.

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ nói với giới hữu trách bang North Dakota rằng họ tin kế hoạch xây dựng một nhà máy xay xát ngô của một công ty Trung Quốc gần căn cứ Grand Forks đề ra một “mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia”, khiến các quan chức thành phố tuyên bố sẽ hành động để ngăn chặn một dự án từng được quảng cáo là một lợi ích kinh tế.

Cơ sở trị giá 700 triệu đô la theo kế hoạch của Tập đoàn Fufeng sẽ cách Căn cứ Không quân Grand Forks 19 km, một địa điểm gây ra một số lo ngại tại địa phương về khả năng hoạt động gián điệp. Thống đốc Doug Burgum và hai thượng nghị sĩ Cộng hòa John Hoeven và Kevin Cramer vào tháng 7 đã thúc ép chính phủ liên bang đẩy nhanh việc đánh giá rủi ro an ninh.

Mối quan hệ kinh doanh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở nên căng thẳng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước về các vấn đề an ninh và thương mại, vốn thường chồng chéo lên nhau. Trung Quốc hôm 30/1 chỉ trích các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ của Hoa Kỳ là vi phạm thương mại. Những lo ngại về gián điệp đã khiến các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ cấm ứng dụng TikTok do Trung Quốc sở hữu trên các thiết bị quân sự và gần phân nửa các chính quyền tiểu bang trên cả nước đã cấm TikTok trên các thiết bị của nhà nước.

Căn cứ Không quân Grand Forks là một trung tâm cho cả các hoạt động trên không và vũ trụ, theo một bức thư mà ông Andrew Hunter, một phụ tá của Bộ trưởng Không quân, gửi cho hai ông Hoeven và Cramer. Hai thượng nghị sĩ này đã công bố thư hôm 31/1.

Ông Hunter viết: “Dự án được đề nghị là một đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia, cả rủi ro ngắn hạn và dài hạn ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của chúng tôi trong khu vực.” Bức thư không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Fufeng là một mối đe dọa, cũng như không nêu chi tiết loại rủi ro mà hoạt động kinh doanh của công ty có thể gây ra.

Tuy nhiên, bức thư cũng đủ để khiến chính quyền địa phương hành động.

“Chúng tôi tin rằng thành phố nên ngừng dự án Fufeng và thay vào đó chúng ta nên hợp tác để tìm một công ty Mỹ để phát triển dự án nông nghiệp,” Hai ông Hoeven và Cramer nói trong một tuyên bố chung.

Thị trưởng Grand Forks, Brandon Bochenski, cho biết trong một tuyên bố rằng ông sẽ yêu cầu Hội đồng Thành phố từ chối cấp phép xây dựng cho dự án và từ chối kết nối khu đất rộng 150 ha trong khu kinh doanh nông nghiệp của Grand Forks với cơ sở hạ tầng công cộng. Thị trưởng, người trước đây ủng hộ dự án, nói thêm rằng phản ứng của chính phủ liên bang là “chậm và mâu thuẫn.”

Ông Adam Segal, giám đốc chương trình chính sách kỹ thuật số và không gian mạng tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, nói: “Điều này rõ ràng phản ánh sự hoài nghi ngày càng tăng về quan hệ thương mại với Trung Quốc và ý thức về rủi ro an ninh đến từ đầu tư của Trung Quốc”.

Ông Segal nói, không có thêm các chi tiết rủi ro cụ thể mà Lực lượng Không quân lo ngại nên không rõ tại sao quân đội lại coi nhà máy do Fufeng đề xuất là mối đe dọa lớn hơn bất kỳ sự hiện diện nào khác của Trung Quốc trong khu vực. Khu vực này đã có nhà máy Cirrus Aircraft thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Các quan chức Fufeng trước đây đã phủ nhận rằng nhà máy sẽ được sử dụng cho hoạt động gián điệp. Công ty đã từ chối yêu cầu bình luận vào ngày 1/2. Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Hội đồng Thành phố Grand Fork đã phê duyệt lần đầu vào tháng 2 năm ngoái cho dự án, mà các quan chức cho biết vào thời điểm đó có thể là khoản đầu tư lớn nhất của khu vực tư nhân trong lịch sử của cộng đồng. Thống đốc ban đầu cũng ủng hộ việc này.

Nhưng các cuộc họp của hội đồng ngày càng trở nên sôi nổi trong mùa hè trong bối cảnh sự phản đối của công chúng ngày càng tăng và mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng.

Với lập trường “rõ ràng” của Lực lượng Không quân, Thống đốc Burgum hoan nghênh quyết định của thành phố trong việc cố gắng ngăn cản Fufeng xây dựng nhà máy. Ông nói trong một tuyên bố rằng ông sẽ hỗ trợ những nỗ lực của thành phố trong việc tìm kiếm một đối tác khác cho hoạt động xay xát ngô.

Fufeng thuộc sở hữu tư nhân sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng cho chăn nuôi, ngành thực phẩm và đồ uống, dược phẩm, y tế và sức khỏe, dầu khí và các ngành công nghiệp khác. Đây là nhà sản xuất kẹo cao su xanthan hàng đầu. Địa điểm Grand Forks là cơ sở sản xuất đầu tiên của hãng đặt tại Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG