Đường dẫn truy cập

Singapore cảnh báo nguy cơ tính toán sai lầm Mỹ-Trung: ‘Bão tố đang tích tụ’


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 8/8 cảnh báo về phạm vi tính toán sai lầm đối với căng thẳng ở Eo biển Đài Loan, mà ông cho rằng khó có thể sớm giảm bớt trong bối cảnh nghi ngờ sâu sắc và giao tiếp hạn chế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Trong bài diễn văn truyền hình trước ngày quốc khánh 9/8, ông Lý nói Singapore sẽ phải hứng chịu sự đối đầu gay gắt và căng thẳng trong khu vực, điều này sẽ chuẩn bị cho một tương lai kém hòa bình và ổn định hơn bây giờ.

“Xung quanh chúng ta, một cơn bão đang tích tụ. Quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi, với những vấn đề khó giải quyết, những nghi ngờ sâu sắc và sự giao tiếp hạn chế”, ông Lý nói.

“Điều này khó có thể sớm được cải thiện. Hơn nữa, những tính toán sai lầm hoặc rủi ro có thể dễ dàng khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nhiều.”

Ông Lý cho biết ngày càng cận kề những thách thức kinh tế hơn và triển vọng của Singapore đã “mờ đi đáng kể”, đồng thời ông nói thêm rằng chính phủ sẽ triển khai nhiều biện pháp hơn trong những tháng tới để giúp người dân đối phó với tình trạng giá cả tăng cao.

Những tháng gần đây, lạm phát của Singapore đã đạt mức cao nhất sau hơn một thập niên và ngân hàng trung ương đã thắt chặt chính sách tiền tệ vào ngày 14 tháng 7 trong một động thái trái chu kỳ để đối phó với áp lực giá cả.

Singapore trước đó đã loan báo gói hỗ trợ chủ yếu cho các nhóm thu nhập thấp để giúp giảm thiểu chi phí sinh hoạt tăng do lạm phát và giá năng lượng tăng.

Ông Lý nói: “Thế giới không có khả năng sớm quay trở lại mức lạm phát và lãi suất thấp mà chúng ta đã được hưởng trong những thập niên gần đây”, đồng thời cho biết thêm đất nước 5,5 triệu dân phải lên kế hoạch trước và chuyển đổi ngành công nghiệp, nâng cấp kỹ năng và nâng cao năng suất.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG