Đường dẫn truy cập

Ông Biden, ông Tập gặp nhau trước thềm hội nghị thượng đỉnh G-20


Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau hôm 14/11/2022 tại Bali, Indonesia.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau hôm 14/11/2022 tại Bali, Indonesia.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau hôm 14/11. Cuộc hội đàm được chờ đợi từ lâu diễn ra khi quan hệ giữa hai nước đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ do hai bên có những bất đồng về một loạt các vấn đề từ Đài Loan cho đến thương mại, theo Reuters.

Cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung kể từ khi ông Biden trở thành tổng thống diễn ra trên đảo Bali của Indonesia trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G-20 vào 15/11, vốn được cho là sẽ rất căng thẳng về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Ông Biden và ông Tập bắt tay nhau trước hàng loạt lá cờ Trung Quốc và Hoa Kỳ tại khách sạn sang trọng Mulia trên vịnh Nusa Dua ở Bali.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung dự kiến sẽ thảo luận về Đài Loan, Ukraine và tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, những vấn đề cũng sẽ xuất hiện trong hội nghị G-20 khai mạc vào 15/11 mà không có Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự.

Ông Tập và ông Biden hôm 14/11/2022 tại Bali, Indonesia.
Ông Tập và ông Biden hôm 14/11/2022 tại Bali, Indonesia.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ đại diện cho Tổng thống Nga tại hội nghị thượng đỉnh G-20 - lần đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 - sau khi Điện Kremlin nói rằng ông Putin quá bận nên không tham dự.

Trước cuộc gặp hôm 14/11 với ông Tập, ông Biden nói với các nhà lãnh đạo châu Á ở Campuchia rằng các kênh liên lạc của Hoa Kỳ với Trung Quốc luôn rộng mở để ngăn chặn xung đột, với các cuộc đàm phán hầu hết đều rất khó khăn trong những ngày tới. Ông Biden đến Bali vào cuối ngày Chủ nhật (13/11).

Mối quan hệ giữa hai siêu cường đã chìm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ do căng thẳng gia tăng trong những năm gần đây về một loạt các vấn đề từ Hong Kong và Đài Loan đến Biển Đông, các hoạt động thương mại và các hạn chế của Hoa Kỳ đối với công nghệ Trung Quốc.

Nhưng các quan chức Mỹ cho biết đã có những nỗ lực âm thầm của cả Bắc Kinh và Washington trong hai tháng qua để củng cố mối quan hệ này.

Một quan chức chính quyền Biden cho biết: “Những cuộc họp này không diễn ra riêng biệt, chúng là một phần của một quá trình rất bền vững”. Quan chức này nói thêm: “Chúng tôi đã tham gia vào một hoạt động ngoại giao nghiêm túc, bền vững - hàng chục và hàng chục giờ đồng hồ - sau hậu trường”.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi hài lòng với sự nghiêm túc mà cả hai bên đã mang lại cho quá trình đó”.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nói với các phóng viên rằng cuộc họp này “nhằm ổn định mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và tạo ra một bầu không khí chắc chắn hơn cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ”.

Bà nói rằng ông Biden nói rõ với Trung Quốc về những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến các hạn chế đối với các công nghệ nhạy cảm của Hoa Kỳ và đã nêu quan ngại về độ tin cậy của chuỗi cung ứng Trung Quốc đối với các mặt hàng như khoáng sản.

Ông Biden đến Bali hôm 13/11/2022.
Ông Biden đến Bali hôm 13/11/2022.

Cuộc gặp trực tiếp giữa ông Biden và ông Tập vào ngày 14/11 diễn ra tại The Mulia, một khách sạn sang trọng bên vịnh Nusa Dua ở Bali. Nhà Trắng cho biết khó có khả năng hai bên đưa ra một tuyên bố chung.

An ninh thắt chặt tại khách sạn này hôm 14/11, vẫn theo Reuters. Các phương tiện đi vào khách sạn Mulia được kiểm tra và nhiều quan chức an ninh theo dõi các khu vực khác nhau của khu du lịch nghỉ dưỡng rộng lớn này, trong lúc một tàu quân sự đi trên biển gần đó.

Cả hai nhà lãnh đạo sẽ tham dự khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 15/11.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người chủ trì hội nghị, cho biết ông hy vọng hội nghị này có thể “mang lại những quan hệ đối tác cụ thể có thể giúp thế giới phục hồi kinh tế”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG