Đường dẫn truy cập

RIA: Kết quả biểu quyết sơ khởi cho thấy đa số ủng hộ Nga sáp nhập 4 khu vực của Ukraine


Cư dân thuộc hai vùng Luhansk và Donetsk do các phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát, hiện sống tại Crimea, bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý tại Sevastopol, Crimea, ngày 23/9/2022.
Cư dân thuộc hai vùng Luhansk và Donetsk do các phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát, hiện sống tại Crimea, bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý tại Sevastopol, Crimea, ngày 23/9/2022.

Một phần kết quả sơ khởi từ các cuộc bỏ phiếu bên trong nước Nga về việc có nên sáp nhập bốn khu vực Nga chiếm đóng của Ukraine hay không cho thấy đại đa số ủng hộ, hãng thông tấn nhà nước RIA loan tin ngày 27/9, sau cái gọi là trưng cầu dân ý mà Kyiv và phương Tây tố cáo là một trò giả dối.

Các cuộc bỏ phiếu được sắp xếp vội vã đã diễn ra trong năm ngày tại 4 khu vực - Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson - chiếm khoảng 15% lãnh thổ Ukraine. Những người sơ tán từ các khu vực đó có thể bỏ phiếu ở Nga.

RIA cho biết số liệu ban đầu từ các điểm bỏ phiếu trên đất Nga cho thấy đại đa số ủng hộ việc gia nhập Nga. Con số này dao động từ 96,97% cho vùng Kherson, dựa trên 14% số phiếu được kiểm, đến 98,19% ở Zaporizhzhia, dựa trên 18% số phiếu được đếm.

Đối với cái gọi là cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk thì tỷ lệ ủng hộ xấp xỉ 98% trong số 14% và 13% số phiếu được kiểm đếm.

Tại các khu vực bị chiếm đóng, các quan chức do Nga bổ nhiệm bưng các thùng phiếu từ nhà này sang nhà khác mà Ukraine và phương Tây gọi là một hành động cưỡng ép phi pháp nhằm tạo cớ hợp pháp cho việc Nga sáp nhập bốn khu vực vừa kể của Ukraine.

Sau động thái này, Tổng thống Vladimir Putin có thể miêu tả bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine nhằm chiếm lại các nơi này là một cuộc tấn công nhắm vào chính Nga. Tuần trước, ông tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “sự toàn vẹn lãnh thổ” của Nga.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, kêu gọi Liên hiệp châu Âu áp đặt thêm các chế tài kinh tế đối với Nga để trừng phạt nước này vì đã dàn dựng các cuộc bỏ phiếu, mà theo ông sẽ không thay đổi hành động của Ukraine trên chiến trường.

Kyiv đã nhiều lần cảnh báo rằng việc Nga sáp nhập thêm các vùng lãnh thổ sẽ phá hủy bất kỳ cơ hội hòa đàm nào, bảy tháng sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược nước láng giềng. Kyiv nói rằng những người Ukraine giúp Nga tổ chức các cuộc bỏ phiếu sẽ đối mặt với cáo trạng phản quốc.

Các lá phiếu này nhắc nhớ cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea sau khi Nga chiếm giữ khu vực này của Ukraine vào năm 2014, khi các nhà lãnh đạo Crimea tuyên bố 97% phiếu bầu để ly khai khỏi Ukraine và gia nhập Nga.

Ông Putin nói trên kênh truyền hình nhà nước hôm 27/9 rằng cuộc biểu quyết nhằm bảo vệ người dân khỏi điều mà ông gọi là cuộc đàn áp người sắc tộc Nga và những người nói tiếng Nga ở Ukraine, điều mà Kyiv đã phủ nhận.

Ông nói: “Việc cứu người dân ở tất cả các vùng lãnh thổ mà cuộc trưng cầu này đang được tổ chức là tâm điểm của chúng tôi và là tâm điểm chú ý của toàn xã hội và đất nước chúng tôi.”

Trong những tháng gần đây, Moscow đã “Nga hóa” các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của mình, bao gồm việc cấp cho cư dân hộ chiếu Nga và viết lại giáo trình của các trường học.

Các cuộc trưng cầu dân ý đã được vội vã tiến hành trong tháng này sau khi Ukraine giành được đà tiến trên chiến trường bằng cách đẩy lùi các lực lượng Nga ở khu vực đông bắc Kharkiv.

Bà Valentina Matviyenko, người đứng đầu Thượng viện Nga, cho biết nếu kết quả bỏ phiếu thuận lợi, Thượng viện có thể xem xét việc hợp nhất bốn khu vực này vào ngày 4 tháng 10, ba ngày trước khi ông Putin kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG