Đường dẫn truy cập

Ukraine tiến sâu vào vùng giải phóng, phe ly khai kêu gọi trưng cầu dân ý khẩn cấp


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Ukraine cho biết quân đội của họ đã hành quân xa hơn về phía đông vào vùng lãnh thổ bị Nga bỏ rơi gần đây, mở đường cho một cuộc tấn công tiềm tàng vào các lực lượng chiếm đóng của Moscow ở khu vực Donbas khi Kyiv mong muốn nhận thêm vũ khí của phương Tây, theo Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào vào tối ngày 19/9: “Những kẻ chiếm đóng rõ ràng đang hoảng loạn”, nói thêm rằng ông hiện đang tập trung vào “tăng tốc” ở các khu vực được giải phóng.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng ám chỉ rằng ông sẽ sử dụng một bài phát biểu qua video tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào 21/9 để kêu gọi các nước đẩy nhanh việc vận chuyển vũ khí và viện trợ.

Thống đốc tỉnh Luhansk của Ukraine, Serhiy Gaidai, cho biết các lực lượng vũ trang của Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn ngôi làng Bilohorivka và chuẩn bị chiếm lại toàn bộ tỉnh Luhansk từ tay quân chiếm đóng của Nga.

Trong một dấu hiệu lo sợ từ một chính quyền được Moscow hậu thuẫn ở Donbas về thành công của cuộc tấn công gần đây của Ukraine, nhà lãnh đạo của Donbas kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ý khẩn cấp về việc đưa khu vực trở thành một phần của Nga.

Ông Denis Pushilin, người đứng đầu chính quyền ly khai Donetsk có trụ sở tại Moscow, kêu gọi đồng nghiệp của mình là thủ lĩnh ly khai ở Luhansk kết hợp nỗ lực chuẩn bị một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết giao tranh trong 24 giờ qua chỉ giới hạn ở khu vực Donetsk và các cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lùi gần các khu dân cư Mayorsk, Vesele, Kurdyumivka và Novomykhailivka.

Ở phía nam, nơi một cuộc phản công khác của Ukraine đang diễn ra chậm hơn, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã đánh chìm một sà lan chở quân và thiết bị của Nga khi nó đi qua một con sông gần Nova Kakhovka ở khu vực Kherson.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG