Đường dẫn truy cập

Ông Medvedev ủng hộ việc chính thức sáp nhập các khu vực Ukraine vào Nga


Ông Dmitry Medvedev.
Ông Dmitry Medvedev.

Một trong những đồng minh hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/9 cho biết ông này ủng hộ việc tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý ở hai khu vực miền đông Ukraine để chính thức đưa hai nơi đó thành một phần của Nga, một động thái sẽ làm leo thang nghiêm trọng cuộc đối đầu của Moscow với phương Tây, theo Reuters.

Tuyên bố của ông Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và hiện là Phó chủ tịch Hội đồng Bảo an Nga, đánh dấu sự cứng rắn trong luận điệu của Nga về Ukraine và là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Điện Kremlin đang cân nhắc thực hiện một kế hoạch mà cả Ukraine và phương Tây đều cho là bất hợp pháp.

Ông Medvedev đưa ra bình luận này khi ông Putin cân nhắc các bước tiếp theo trong cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng đã gây ra cuộc đối đầu lớn nhất với phương Tây kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Một ngày trước đó, các nhà lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng do Nga hậu thuẫn đã thảo luận về việc kết hợp nỗ lực tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Ông Medvedev gợi ý rằng việc sáp nhập LPR và DPR vào Nga - được gọi chung là Donbas - một khi hoàn tất sẽ là một bước không thể đảo ngược. Sau đó bất cứ ai tấn công họ sẽ là tấn công vào chính nước Nga, và theo luật của nước này, có quyền đáp trả để tự vệ.

Ông Medvedev bày tỏ ý kiến trên Telegram: “Lấn chiếm lãnh thổ Nga là một tội ác cho phép ta sử dụng tất cả các lực lượng tự vệ”. Ông nói thêm: “Đây là lý do tại sao những cuộc trưng cầu dân ý này gây ra sợ hãi ở Kyiv và phương Tây”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG