Đường dẫn truy cập

TT Putin huy động thêm quân để đánh Ukraine, cáo buộc phương Tây ‘đe doạ hạt nhân’


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước quốc dân hôm 21/9/2022.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước quốc dân hôm 21/9/2022.

Hôm 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh huy động 300.000 quân nhân dự bị cho cuộc chiến ở Ukraine và nói rằng Moscow sẽ đáp trả với sức mạnh của tất cả kho vũ khí khổng lồ của mình nếu phương Tây theo đuổi cái mà ông gọi là “đe doạ hạt nhân” đối với cuộc chiến tranh đó, theo Reuters.

Đây là lệnh tổng động viên một phần lần đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến II và đánh dấu sự leo thang lớn của cuộc chiến, hiện đã bước sang tháng thứ 7.

Trong bài phát biểu trên truyền hình trước quốc dân Nga, ông Putin nói: “Nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta bị đe dọa, chúng ta sẽ sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có để bảo vệ người dân của mình - đây không phải là một chiến thuật đánh cược”.

Ông nói, Nga có “rất nhiều vũ khí để đáp trả”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết việc lệnh động viên một phần sẽ áp dụng với 300.000 quân nhân dự bị và những người đã có kinh nghiệm quân sự.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết lệnh động viên của Nga là một nước cờ có thể đoán trước được và nó sẽ cho thấy một sự bất bình lớn, và điều đó cũng đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc chiến đã diễn ra không đúng theo kế hoạch của Moscow.

Ông Podolyak nói với Reuters: “Lệnh động viên là hoàn toàn có thể thấy trước được. Nó trông giống như một nỗ lực để biện minh cho sự thất bại của họ”. Ông nói thêm: “Cuộc chiến rõ ràng đang diễn ra không theo kịch bản của Nga”.

Trước khi ông Putin phát biểu trên truyền hình, các nhà lãnh đạo thế giới nhóm họp tại Liên Hợp Quốc ở New York đã lên án việc Nga xâm lược Ukraine và kế hoạch của Moscow tổ chức trưng cầu dân ý cho 4 khu vực bị chiếm đóng để sáp nhập vào Nga.

Trong một động thái rõ ràng có phối hợp, các nhà lãnh đạo thân Moscow tại các khu vực Nga chiếm đóng hôm thứ Ba đã công bố các cuộc trưng cầu dân ý từ ngày 23 đến 27 tháng 9 tại các tỉnh Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia – các khu vực này bao gồm khoảng 15% lãnh thổ Ukraine.

Ông Putin phát biểu rằng lệnh động viên một phần của 2 triệu quân nhân dự bị mạnh là để bảo vệ Nga và các vùng lãnh thổ của nước này. Ông nói rằng phương Tây không muốn hòa bình ở Ukraine.

Ông Putin nói Washington, London, Brussels đang đẩy Kyiv “chuyển các hoạt động quân sự sang lãnh thổ của chúng ta” với mục đích “cướp bóc tất cả đất nước chúng ta”.

Quân đội Ukraine thỉnh thoảng tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga trong cuộc xung đột, sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp.

“Đe doạ hạt nhân cũng đã được sử dụng”, ông Putin nói, ám chỉ nhà máy điện hạt nhân Zaporozhzhia của Ukraine, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc nhau gây nguy hiểm cho nhà máy hạt nhân này trong cuộc giao tranh.

Ông cáo buộc các quan chức của các nước NATO đã đưa ra các tuyên bố về “khả năng sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại Nga - vũ khí hạt nhân”.

“Đối với những người tự cho phép mình tuyên bố như vậy về Nga, tôi muốn nhắc quý vị nhớ rằng đất nước của chúng tôi cũng có nhiều phương tiện hủy diệt khác nhau, và có một số hiện đại hơn của nước NATO”.

Ông Putin tái khẳng định mục đích của mình là “giải phóng” Donbas, trung tâm công nghiệp của Ukraine, và nói rằng hầu hết người dân ở đó không muốn quay trở lại cái mà ông gọi là “cái ách” của Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, cho biết Putin sẽ chỉ từ bỏ “tham vọng đế quốc” của mình nếu ông nhận ra mình không thể chiến thắng trong cuộc chiến.

Ông Scholz nói: “Đây là lý do tại sao chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ hòa bình nào do Nga vẽ ra và đây là lý do tại sao Ukraine phải có khả năng chống đỡ cuộc tấn công của Nga”.

Thủ tướng Séc Petr Fiala nói lệnh động viên này là “thêm bằng chứng nữa cho thấy Nga là kẻ xâm lược duy nhất”.

Ông nói: “Cần phải giúp Ukraine, và vì lợi ích của chúng ta, chúng ta phải tiếp tục với Ukraine”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết lệnh động viên này là một sự thừa nhận của Putin rằng “cuộc xâm lược của ông ấy đang thất bại”.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget Brink cho biết Nga đã thể hiện sự yếu kém khi tuyên bố huy động quân dự bị và tổ chức trưng cầu dân ý ở các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên tham gia đối thoại, tham vấn và tìm cách giải quyết các mối quan ngại về an ninh của tất cả các bên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG