Đường dẫn truy cập

Joe Biden đắc cử Tổng thống: Kẻ vui mừng, người thất vọng 


Người dân Mỹ ăn mừng chiến thắng của liên danh Biden/Harris tại Quảng trường Thời đại, New York
Người dân Mỹ ăn mừng chiến thắng của liên danh Biden/Harris tại Quảng trường Thời đại, New York

Người gốc Việt ủng hộ Đảng Dân chủ Mỹ vỡ òa trong sung sướng khi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020 cho thấy ông Joe Biden đắc cử trong khi những người ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump cảm thấy thất vọng và không tin là ông Biden chiến thắng.

Hôm thứ Bảy ngày 7/11, sau khi vượt mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết, ứng viên Dân chủ Joe Biden được hầu hết các mạng lưới truyền thông loan tin đắc cử Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Tối cùng ngày, ông Biden đã có bài diễn văn tuyên bố chiến thắng trước quốc dân mà trong đó ông kêu gọi đoàn kết và nêu những ưu tiên trong chương trình nghị sự của mình.

Tổng thống Donald Trump chưa thừa nhận thất cử, cáo buộc cuộc bầu cử có gian lận, và đã khởi sự các hành động pháp lý.

‘Được giải thoát’

Từ thành phố Riverside, bang California, cô Nguyễn Minh Hà, thành viên của Hội người Mỹ gốc Việt ủng hộ ông Joe Biden, cho biết cô ‘vui mừng muốn khóc’.

“Trong gia đình chúng tôi ôm nhau, khóc cười với nhau. Bạn bè chúng tôi gọi nhau qua Zoom để nói chuyện,” cô nói và cho biết trong ngày 21/11 cô và bạn bè trong Hội sẽ tổ chức hai bữa tiệc ăn mừng chiến thắng của ông Joe Biden.

“Sau 4 năm tranh đấu không ngừng, cuối cùng chính nghĩa cũng đã thắng gian tà, sự thật thắng điều giả dối,” cô Minh Hà, vốn tích cực lên mạng xã hội vận động cho ông Biden, bày tỏ. “Người dân Mỹ đã chọn một người thực sự quan tâm họ lên làm Tổng thống của họ.”

Cô mô tả cảm giác cô cho là ‘được giải thoát’ sau bốn năm qua dưới chính quyền của Tổng thống Trump: “Giờ đây tôi không cần phải theo dõi tin tức mỗi ngày với cảm giác lo lắng rằng không biết Tổng thống Trump sẽ tiếp tục làm điều gì để dân chúng cảm thấy xấu hổ với thế giới.”

Cô tán dương bài phát biểu chiến thắng của ông Biden ‘muốn đoàn kết mọi người chứ không hề nói những lời chia rẽ’.

Cử tri này chỉ ra việc ông Biden ngay lập tức thành lập ban đặc trách chống dịch Covid-19 là bằng chứng cho thấy ‘Biden quan tâm đến người dân’ vì ‘dịch bệnh liên quan đến sinh mạng, sự sống chết của người dân nên là vấn đề lớn nhất’.

“Cách làm đó cũng thể hiện sự khôn ngoan vì nếu giải quyết được dịch bệnh thì sẽ giải quyết được vấn đề kinh tế luôn,” cô Hà dự đoán.

Về cáo buộc của ông Trump là phe Dân chủ ‘gian lận phiếu bầu’, cô chỉ ra rằng ‘ông Trump đã đưa ra rất nhiều thuyết âm mưu từ lúc ông ra tranh cử, chẳng hạn cựu Tổng thống Barack Obama không sinh ra ở Mỹ, nên cô không tin.

Cô Hà sống trong khu vực mà cô gọi là ‘vùng đỏ’ tức đa số người dân ủng hộ Đảng Cộng hòa. Theo lời cô thì sau khi có tin ông Biden đắc cử, không khí nơi cô ‘rất im lìm’ và ‘không có ai ra ngoài ăn mừng’.

Cô nói cô ‘thông cảm cho nỗi thất vọng của những người ủng hộ ông Trump’ nhưng không chấp nhận việc họ tin vào thuyết âm mưu rằng ‘cuộc bầu cử này có gian lận’.

“Phản ứng đó của họ rất là sai trái tôi không thể chấp nhận được. Những người đếm phiếu là những người dân bình thường họ tình nguyện đem thời gian công sức đi làm mà theo Trump nói là gian lận thì tôi không bao giờ có thể chấp nhận,” cô nói.

Cô cho biết anh trai của cô, một người ủng hộ Tổng thống Trump mạnh mẽ, cũng đang rất thất vọng. Facebook của cô Hà cũng đã bị những người ủng hộ ông Trump báo cáo nên cô đã bị tước tài khoản.

Tuy nhiên, cô cho rằng nỗi buồn của những người ủng hộ ông Trump ‘sẽ chóng qua đi’. “Rồi họ sẽ thấy cuộc sống dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden sẽ là cuộc sống bình an, hạnh phúc,” cô Hà nói.

‘Tin giả’

Trong khi đó, anh trai của cô Minh Hà, nhạc sĩ Trung Nghĩa, tay guitar quen thuộc trong cộng đồng người Việt hiện đang sống ở thành phố Westminster, bang California, cho VOA biết ông không chấp nhận việc ông Biden được tuyên bố là Tổng thống đắc cử.

“Báo chí Mỹ loan toàn là tin giả vì đài báo không có thẩm quyền để tuyên bố ai là người thắng cử,” ông lặp lại lập luận của đa số những người ủng hộ ông Trump.

Ông nói khi nhận được tin ông Biden được tuyên bố thắng cử, cảm giác của ông ‘rất là thất vọng’ vì ‘sự gian lận quá trắng trợn’.

“Tôi cũng thấy buồn vì nước Mỹ rơi vào tình trạng quá xấu như vậy,” ông nói và cho biết mọi chuyện ‘phải được giải quyết ở Tòa án Tối cao của Mỹ’.

Ban vận động tranh cử của ông Trump đã khởi sự một số vụ kiện ở các bang Nevada, Georgia, Michigan nhưng đã bị bác bỏ. Hiện tại chưa có thông tin gì về vụ kiện bầu cử của ông Trump được đưa lên Tòa án Tối cao.

Ông Trung Nghĩa cho biết bản thân ông khi đi bầu cũng ‘gặp những chuyện khác thường’ nhưng ông sẽ không báo cáo vào đường dây nóng thu thập bằng chứng của Đảng Cộng hòa vì, theo ông, ‘quá nhiều người đã có bằng chứng rồi’.

Cử tri này cũng bác tố cáo cho rằng ông Trump đưa ra cáo buộc gian lận không chứng cứ: “Người ta là lãnh đạo nắm vận mệnh đất nước thì không có nói quá đâu.”

Chỉ ra việc các đám đông khổng lồ tham gia các buổi vận động tranh cử của ông Donald Trump so với con số bên ông Biden, ông Nghĩa đặt vấn đề: “Vậy thì số phiếu phổ thông sẽ là sao?”

“Tất cả 70 triệu người Mỹ đều muốn ông Trump thắng. Đó là chính thắng tà,” ông Nghĩa nói, ý nhắc đến số phiếu phổ thông mà ông Trump đã giành được.

Ông Nghĩa ủng hộ việc ông Trump tiếp tục tranh đấu bằng con đường pháp lý và tin rằng ‘ông Trump sẽ không thua đâu’.

Giờ đây, cùng với các ủng hộ viên của ông Trump trên toàn quốc, ông Nghĩa đặt hy vọng vào phân xử của Tòa án Tối cao. “Chừng nào Tối cao Pháp viện phân xử là ông Joe Biden thắng thì tôi mới chấp nhận kết quả,” ông nói.

Ông Nghĩa chỉ ra việc người Việt ở Little Saigon, sau khi nghe tin ông Trump thất cử, ‘đội mưa, đội sương gió đi biểu tình’ là ‘tấm lòng của người Việt ủng hộ ông Trump’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG