Đường dẫn truy cập

Biden dự báo chiến thắng khi cách biệt bầu cử với Trump nới rộng


Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, phát biểu ngày thứ Sáu, ngày 6 tháng 11, 2020, ở Wilmington, bang Delaware.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, phát biểu ngày thứ Sáu, ngày 6 tháng 11, 2020, ở Wilmington, bang Delaware.

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden ngày thứ Sáu cho biết ông sẽ đắc cử tổng thống Mỹ khi cách biệt dẫn đầu của ông tăng lên so với Tổng thống Donald Trump ở các bang chiến địa, mặc dù các đài truyền hình vẫn chưa tuyên bố ông là người chiến thắng trong khi phiếu bầu tiếp tục được kiểm đếm.

“Các con số cho chúng ta thấy một thực tế rõ ràng và thuyết phục: Chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua này,” ông Biden nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông và người liên danh tranh cử Kamala Harris đang gặp gỡ các chuyên gia trong khi họ chuẩn bị cho quá trình chuyển tiếp vào Nhà Trắng.

Bài phát biểu của ông Biden ban đầu được lên kế hoạch là một sự kiện ăn mừng chiến thắng, nhưng ông thay đổi cách tiếp cận trong khi các đài truyền hình và các chuyên gia dự báo bầu cử khác chưa đưa ra tuyên bố ông chính thức đắc cử.

Dẫn trước ông Trump 4,1 triệu phiếu bầu trên toàn quốc trong tổng số 147 triệu phiếu bầu, ông Biden nói người Mỹ đã trao cho ông thẩm quyền giải quyết đại dịch virus corona, nền kinh tế đang chật vật, biến đổi khí hậu và nạn kì thị chủng tộc mang tính hệ thống.

"Họ đã nói rõ rằng họ muốn đất nước lại gần nhau, không phải chia rẽ," ông Biden nói. Ông nói rằng ông hi vọng sẽ phát biểu trước người dân Mỹ vào ngày thứ Bảy.

Ông Trump vẫn thể hiện thái độ thách thức, tuyên bố sẽ theo đuổi những cáo buộc gian lận bầu cử vô căn cứ trong khi những người theo Đảng Cộng hòa của ông tìm cách quyên góp 60 triệu đôla để tài trợ cho các vụ kiện thách thức kết quả bầu cử, Reuters đưa tin. Nhưng một số người trong hàng ngũ của ông mô tả nỗ lực pháp lý này là kém tổ chức, và cho đến nay họ vẫn chưa tìm thấy thành công tại tòa án, theo Reuters.

Vào ngày kiểm phiếu thứ tư, cựu Phó Tổng thống Biden dẫn trước với cách biệt 253-214 theo số phiếu Cử tri đoàn từng bang để xác định người chiến thắng, theo Edison Research.

Giành được 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania sẽ đưa ông Biden vượt qua ngưỡng 270 phiếu mà ông cần để đắc cử tổng thống sau một sự nghiệp chính trị kéo dài gần năm thập niên

Ông Biden cũng sẽ thắng nếu ông thắng ở hai trong ba bang quan trọng khác. Giống như Pennsylvania, cả ba bang vẫn đang xử lý các phiếu bầu vào ngày thứ Sáu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG