Đường dẫn truy cập

Reuters: TT Trump không có kế hoạch sớm nhượng bộ


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 7/11/2020.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 7/11/2020.

Sau tuyên bố thắng cử hôm 7/11 của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng, Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và các đồng minh của ông nói rõ một điều rằng ông không có kế hoạch sớm nhượng bộ, theo Reuters.

Hôm 7/11, Tổng thống Trump cam kết sẽ tiếp tục với một chiến lược pháp lý mà ông hy vọng sẽ lật ngược kết quả của các bang đã giúp ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 3/11. Các trợ lý của ông Trump và các đồng minh của Đảng Cộng hòa, trong khi cũng còn mâu thuẫn về cách tiến hành, phần lớn ủng hộ chiến lược của ông hoặc giữ im lặng, vẫn theo Reuters.

Tổng thống Trump nói trong một tuyên bố được chiến dịch của ông phát đi vào khoảng giữa trưa ngày 7/11: “Thực tế đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Ông Joe Biden không được chứng nhận là người chiến thắng ở bất kỳ bang nào, chưa kể các bang có tranh chấp cao dẫn đến việc kiểm phiếu lại bắt buộc hoặc các bang mà chiến dịch của chúng tôi có những thách thức pháp lý hợp lý và hợp lệ có thể xác định người chiến thắng cuối cùng.”

Theo Reuters, các đồng minh và cố vấn của Tổng thống Trump thừa nhận rằng cơ hội lật ngược kết quả bầu cử và ở lại Nhà Trắng một nhiệm kỳ nữa của ông là rất mong manh. Trong khi chuẩn bị cho một sự nhượng bộ cuối cùng, họ kêu gọi đã đến lúc tiến hành các thách thức pháp lý theo hướng của họ.

Một cố vấn của ông Trump cho biết: “Ông ấy nên cho phép các cuộc tái kiểm phiếu tiếp tục, đệ trình bất kỳ đơn khiếu kiện nào và sau đó nếu không có gì thay đổi, ông ấy nên chấp nhận thua cuộc.”

Chiến dịch tranh cử của ông Trump và các đảng viên Cộng hòa đưa ra nhiều vụ kiện về những bất thường trong bầu cử. Các thẩm phán đã bác các vụ kiện ở Georgia, Michigan và Nevada.

Tại Pennsylvania, các thẩm phán đã đứng về phía đảng Cộng hòa và ra lệnh để một số phiếu bầu riêng ra một bên đồng thời cho phép các quan sát viên của đảng Cộng hòa tiếp cận nhiều hơn với việc kiểm phiếu. Các chuyên gia pháp lý cho biết các thách thức pháp lý này không có ảnh hưởng đủ lớn để có thể tác động đến kết quả của cuộc bầu cử.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng đảng Cộng hòa đang cố gắng huy động ít nhất 60 triệu đôla để tài trợ cho các thách thức pháp lý.

Một cựu quan chức Nhà Trắng nói với Reuters: “Ông ấy nên đảm bảo mọi phiếu bầu đều được kiểm đếm và yêu cầu sự minh bạch. Làm được như vậy mới có thể bảo vệ quan điểm vững chắc của ông.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG