Đường dẫn truy cập

Joe Biden được dự báo là người chiến thắng bầu cử tổng thống Mỹ


Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, một người gắn bó với giới chính trị Washington gần nửa thế kỉ, được dự báo là người chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2021.

Ông Biden, người theo Đảng Dân chủ từng phục vụ 36 năm tại Thượng viện Hoa Kỳ và tám năm giữ vị trí cấp phó cho Tổng thống Barack Obama, được các cơ quan tin tức dự báo là đã đánh bại Tổng thống Đảng Cộng hòa đương nhiệm Donald Trump sau một chiến dịch tranh cử gay go và nhiều ngày kiểm phiếu hậu bầu cử. Kết quả ở mỗi bang sẽ được chứng nhận trong thời hạn tối đa là 30 ngày và có thể bị thách thức tại tòa án, nhưng có phần chắc là sẽ không có gì thay đổi.

Chiến thắng của ông Biden theo sau bốn ngày hồi hộp mà trong khoảng thời gian đó các quan chức ở sáu bang kiểm đếm hàng triệu lá phiếu gửi qua đường bưu điện từ các cử tri muốn tránh xa các điểm bỏ phiếu vì sợ nhiễm virus corona. Số phiếu cập nhật từ Pennsylvania vào sáng ngày thứ Bảy cho thấy rõ ràng ông Biden sẽ giành chiến thắng ở bang này, đưa ông vượt qua ngưỡng 270 phiếu cần thiết để giành chiến thắng Cử tri đoàn gồm 538 phiếu.

Ngay sau khi được dự báo chiến thắng chung cuộc, ông Biden đưa ra một tuyên bố kêu gọi đoàn kết quốc gia.

“Khi chiến dịch vận động tranh cử kết thúc, đã đến lúc bỏ lại đằng sau sự tức giận và những lời lẽ gay gắt và đến với nhau như một quốc gia,” ông nói. “Đã đến lúc nước Mỹ đoàn kết. Và hàn gắn.”

Trên khắp cả nước, những người ủng hộ ông Biden vỡ òa niềm vui trước tin này, bấm còi xe ở thành phố Wilmington, bang Delaware, quê nhà của ông Biden và đổ ra đường ở Quảng trường Times của Thành phố New York và chủ yếu là khu Harlem của người da đen. Một đám đông người nổi tiếng đã nhảy múa và ca hát trên đường phố trước Nhà Trắng ở Washington.

Nhưng ban vận động tranh cử của ông Trump ngay lập tức đưa ra một tuyên bố thách thức dự báo ông Biden đắc cử và khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh thông qua các tòa án để đảo ngược kết quả.

“Joe Biden chưa được chứng nhận là người chiến thắng ở bất cứ bang nào, huống hồ là bất cứ bang nào đang tranh chấp quyết liệt mà sẽ tiến tới việc kiểm phiếu bắt buộc, hoặc các bang nơi mà ban vận động của chúng tôi có những thách thức pháp lý hợp lệ và chính đáng mà có thể xác định người chiến thắng cuối cùng,” thông cáo nói.

Chiến thắng của ông Biden khiến ông Trump trở thành tổng thống Mỹ thứ ba trong bốn thập niên qua thất bại trong nỗ lực tái đắc cử sau một nhiệm kì bốn năm duy nhất.

Ông Biden sẽ là người lớn tuổi nhất từng nhậm chức tổng thống Mỹ vào tháng 1. Ông sẽ tròn 78 tuổi vào ngày 20 tháng 11 này.

Người liên danh tranh cử với ông, Thượng nghị sĩ Kamala Harris sẽ trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên trở thành phó tổng thống trong lịch sử Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG