Đường dẫn truy cập

Ông Biden triệu tập lực lượng đặc nhiệm chống COVID


Tổng thống tân cử của Mỹ, Joe Biden, nói chuyện tại rạp Queen, ở Wilmington, Delaware, ngày 9/11/2020.
Tổng thống tân cử của Mỹ, Joe Biden, nói chuyện tại rạp Queen, ở Wilmington, Delaware, ngày 9/11/2020.

Tổng thống tân cử của Mỹ, Joe Biden, ngày 9/11 kêu gọi người dân Mỹ mang khẩu trang bảo vệ để chống đại dịch virus corona, đánh động lòng yêu nước trong lúc ông triệu tập lực lượng đặc nhiệm virus corona để đưa ra kế hoạch chặn đứng cuộc khủng hoảng y tế.

Ông Biden nói với các phóng viên tại Wilmington, Delaware “Tôi xin quý vị. Hãy mang khẩu trang. Làm việc này cho chính mình. Làm việc này cho láng giềng. Khẩu trang không phải là một tuyên bố chính trị.”

Đại dịch COVID đã giết chết hơn 237.000 người Mỹ và làm hàng triệu người thất nghiệp. Phát biểu của ông Biden được đưa ra hai ngày sau khi thắng ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống dù Tổng thống Cộng hòa chưa công nhận thất bại và đang khởi kiện với những cáo buộc về gian lận bầu cử.

Theo dự kiến, ông Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2021. Ông tham khảo ý kiến với 13 thành viên lực lượng đặc nhiệm, đứng đầu là cựu Tổng Y sĩ Hoa Kỳ Vivek Murthy, Cựu Ủy viên Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm David Kessler và chuyên gia bình đẳng y tế Trường Đại học Yale Marcella Nunez-Smith.

Tổng thống tân cử nói loan báo từ Pfizer hôm 9/11 rằng vaccine thử nghiệm COVID của công ty hiệu nghiệm hơn 90% là “tin mừng.” Tuy nhiên ông Biden nói "sẽ mất nhiều tháng nữa mới có tiêm chủng rộng rãi” tại Mỹ và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc mang khẩu trang và giãn cách xã hội.

Pfizer và đối tác Đức BioNTech SE là những công ty dược đầu tiên công bố dữ liệu thành công từ việc thử nghiệm lâm sàng rộng rãi vaccine chống virus corona chủng mới.

Ông Biden nói đội ngũ của ông sẽ chú trọng đến việc xét nghiệm nhanh chóng và rộng rãi COVID-19 và xây dựng một lực lượng những người theo dõi tiếp xúc để truy lùng và ngăn virus lây lan cũng như ưu tiên cho những người dễ bị tổn thương. Ông Biden hứa chính quyền của ông sẽ làm việc để vaccine đã qua chuẩn thuận “được phân phối càng nhanh càng tốt, cho càng nhiều người Mỹ càng tốt, và miễn phí.”

Lực lượng đặc nhiệm này sẽ liên hệ với các giới chức địa phương và tiểu bang để xem xét việc làm thế nào để mở cửa lại trường học và doanh nghiệp an toàn cũng như ngăn chặn những cách biệt chủng tộc.

Ông Biden đã vượt qua ngưỡng 270 phiếu cử tri đoàn cần thiết để đắc cử Tổng thống vào ngày 7/11, bốn hôm sau Ngày Bầu cử 3/11.

Ông thắng ông Trump hơn 4,3 triệu phiếu trên toàn quốc khiến ông Trump trở thành Tổng thống đầu tiên kể từ năm 1992 thất bại trong nỗ lực tái đắc cử.

Đáp câu hỏi khi nào ông Trump công nhận thất cử, cố vấn tranh cử của ông Trump, ông Jason Miller, ngày 9/11 nói với Mạng lưới Fox News: “Từ đó hiện không có trong ngữ vựng của chúng tôi. Chúng tôi đang theo đuổi mọi biện pháp pháp lý, tất cả các phương pháp đếm phiếu lại.”

Ông Trump đã bàn với các cố vấn về khả năng ra tranh cử Tổng thống vào năm 2024, một nguồn tin thân cận với những cuộc thảo luận cho hay.

Ông Bill Stepien, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, tổ chức cuộc họp với tất cả nhân viên vận động tranh cử tại trụ sở ban vận động hôm 9/11 để trao thông điệp rằng ông Trump “vẫn đang chiến đấu,” một nguồn thạo tin cho biết.

Một số chính phủ trên thế giới đã chúc mừng ông Biden, tỏ dấu hiệu sang trang.

Nga hôm 9/11 loan báo sẽ chờ cho đến khi có kết quả chính thức mới lên tiếng bình luận và nhắc tới các vụ kiện mà phía ông Trump đã khởi sự. Trung Quốc cũng dè dặt tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG