Đường dẫn truy cập

Động đất Nhật Bản: Các nước châu Á xem lại các cơ sở hạt nhân


Các nhà hoạt động chống hạt nhân đeo mặt nạ tuần hành gần dinh tổng thống ở Manila, Philippines, 15/3/2011
Các nhà hoạt động chống hạt nhân đeo mặt nạ tuần hành gần dinh tổng thống ở Manila, Philippines, 15/3/2011

Trung Quốc đã ra lệnh thanh tra an toàn những cơ sở hạt nhân và chỉ thị cho những cửa khẩu cấp thời nghiên cứu những rủi ro phóng xạ từ Nhật Bản vào.

Tổng cục Kiểm tra Chất lượng của Bắc Kinh ra lệnh này hôm thứ tư trong khi chính phủ các nước châu Á nhìn vào cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản với những lo ngại ngày càng tăng, lệnh này còn nhằm làm dịu bớt những tin đồn vô căn cứ lan rộng tại nhiều quốc gia xuyên qua các tin nhắn và những mạng xã hội.

Tại Philippines, các nhà hoạt động thúc đẩy Tổng thống Beniigno Aquino bãi bỏ các kế hoạch phát triển năng lượng hạt nhân để giải quyết việc thiếu hụt điện lực. Mặt khác, báo Manilla Bulletin hôm thứ Tư trích lời một chuyên viên nêu nghi vấn về quyết định của một số trường đại học Philippines hủy các lớp học hôm thứ Ba, căn cứ trên những tin đồn vô căn cứ có thể nhiễm phóng xạ từ Nhật Bản.

Tại Thái Lan, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nói ông được các chuyên viên kỹ thuật đảm bảo là Thái Lan không bị ảnh hưởng phóng xạ từ Nhật Bản, một phần vì gió thổi phóng xạ bay khỏi nước ông. Tờ Bangkok Post cũng trích lời ông Abhisit nói chính phủ ông đã đặt các máy bay quân sự trong tình trạng sẵn sàng để chuyển những vật dụng cần thiết sang Nhật Bản. Thông tấn xã Dow Jones trích lời Thủ tướng Thái nói nước ông sẽ đánh giá tình hình khủng hoảng tại Nhật Bản trước khi ký kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.

Tại Việt Nam, nữ phát ngôn viên Nguyễn Phương Nga của Bộ Ngoại giao nói chính phủ Hà Nội có kế hoạch xúc tiến xây dựng những nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với sự giúp đỡ của Nga và Nhật Bản.

Xem giải thích về cuộc khủng hoảng tại nhà máy hạt nhân Fukushima (NHK)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG