Đường dẫn truy cập

2 triệu người tình nguyện giúp đỡ tại Nhật Bản


Các đoàn cứu trợ quốc tế và binh sĩ Nhật Bản vẫn đào bới đống đổ nát để tìm xác người
Các đoàn cứu trợ quốc tế và binh sĩ Nhật Bản vẫn đào bới đống đổ nát để tìm xác người

Các nước ngoài kêu gọi công dân của họ di tản khỏi Tokyo và những khu vực bị ảnh hưởng của trận động đất và sóng thần Nhật Bản, giữa lúc tình trạng bất ổn hạt nhân có thêm căng thẳng và ngày càng gia tăng thiếu hụt thực phẩm, nhiên liệu, và nước sạch.

Theo ước tính thì có khoảng 1 triệu người ở Nhật Bản bị mất nhà cửa vì trận động đất và sóng thần hôm thứ Sáu tuần trước, và mặc dầu những nỗ lực to lớn của các đoàn cứu trợ quốc gia và quốc tế, nhiều người vẫn không có đủ tiếp liệu.

Hôm thứ Tư, Liên Đoàn Chữ Thập Đỏ Quốc Tế nói rằng, hơn hai triệu người tình nguyện Nhật Bản hăng hái tham gia công tác trợ giúp những người sống sót. Các quốc gia trên khắp thế giới đã đề nghị giúp đỡ phân phối phẩm vật cứu trợ.

Trước tình hình cuộc khủng hoảng ngày càng tệ hơn, Úc đã khuyến cáo công dân nước họ xét tới việc rời khỏi Tokyo và những khu vực bị ảnh hưởng, vì nhiều cơ sở hạ tầng của Nhật Bản bị xáo trộn.

Pháp đã yêu cầu công dân nước họ trở về Pháp hoặc di chuyển tới miền Nam Nhật Bản, đi xa nhà máy điện hạt nhân Fukushima, trong khi Ireland khuyến khích công dân nước họ, đặc biệt là những người có con nhỏ, xét tới chuyện có nên ở lại miền Bắc Nhật Bản hay vùng Tokyo.

Hôm thứ Tư, Nga cho biết sẽ di tản gia đình các viên chức ngoại giao của họ vào cuối tuần này. Các công ty lớn của nước ngoài cũng sẽ di tản nhân viên hay di chuyển tới nơi xa hơn.

Hoa Kỳ chỉ yêu cầu công dân tránh du hành tới Nhật Bản vào lúc này. Nước Anh khuyến cáo công dân đừng tới miền Bắc Nhật Bản hoặc Tokyo ngoại trừ trường hợp hết sức cần thiết.

Hôm thứ Tư, một trận tuyết lớn đổ xuống những đống đổ nát của các thị trấn bị tàn phá ở miền Đông Bắc Nhật Bản khiến những người sống sót đi tìm chỗ ấm hơn trong khi chờ đợi phẩm vật cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, và nhiên liệu.

Các đoàn cứu trợ quốc tế và binh sĩ Nhật Bản vẫn đào bới đống đổ nát để tìm xác người.

Các trung tâm khẩn cấp chứa đầy những người không nhà hay không thể chịu đựng được cảnh đau buồn sau thiên tai. Các cơn dư chấn vẫn tiếp tục làm rung chuyển mặt đất.

Hôm thứ Tư, báo chí trích thuật lời cơ quan cảnh sát quốc gia nói rằng hơn 3.600 người được xác nhận đã chết và hơn 7.500 người vẫn còn mất tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG