Đường dẫn truy cập

Tình huống khẩn cấp ở nhà máy điện hạt nhân càng tăng khốn khó tại Nhật Bản


Cảnh sát Nhật hướng dẫn người di tản khỏi khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi sau vụ nổ ở thị trấn Tomioka thuộc Quận Fukushima, ngày 12 tháng 3, 2011
Cảnh sát Nhật hướng dẫn người di tản khỏi khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi sau vụ nổ ở thị trấn Tomioka thuộc Quận Fukushima, ngày 12 tháng 3, 2011

Một vụ nổ tại một nhà máy điện hạt nhân của Nhật đã làm gia tăng những mối lo ngại trong lúc nhân viên cứu hộ ra sức giúp đỡ những người sống sót sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng ở miền đông bắc.

Tin tức mới nhất từ Nhật Bản tối thứ Bảy cho thấy hơn 1 ngàn 300 người thiệt mạng hoặc mất tích sau động đất và sóng thần. Cảnh sát nói rằng hơn 215 ngàn người phải lánh nạn tại các địa điểm tạm trú.

Các thông tín viên của đài VOA gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima cho biết những cơn dư chấn vẫn tiếp tục xảy ra trong vùng, 24 giờ sau cơn địa chấn 8.9 xảy ra trưa thứ Sáu giờ địa phương.

Sau khi một vụ nổ lớn ngày hôm nay phá hủy một trong các tòa nhà chứa lò phản ứng của nhà máy Fukushima, giới hữu trách ra lệnh cho toàn bộ cư dân tránh xa nhà máy ít nhất 20 kilomét.

Phát ngôn viên chính phủ Yukio Edano nói rằng vụ nổ không làm hư hộp sắt bọc lò phản ứng và áp suất trong lò phản ứng đang giảm bớt.

Áp suất trong lò đã tăng cao tới mức nguy hiểm sau khi động đất làm cho các hệ thống làm nguội bị mất điện, làm tăng mối rủi ro là các vật liệu và khí có chứa phóng xạ có thể bị rò rỉ. Một nhà máy hạt nhân khác gần Fukushima cũng đóng cửa vì hệ thống làm nguội không hoạt động được.

Vụ động đất hôm qua, xảy ra ở ngoài khơi phía đông của đảo Honshu, là trận động đất lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản. Một trận sóng thần kinh hoàng xảy ra ở duyên hải phía đông ít phút sau đó đã cuốn trôi nhiều làng mạc, gây hư hại cho đường xá và làm cho hàng trăm ngàn người bị mất điện và các dịch vụ khác.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nói rằng nước ông đang đối mặt với “một tai ương trước nay chưa từng có.” Khoảng 50 ngàn binh sĩ đang tham gia công tác cứu hộ và phục hồi trên cả nước. Một số nhân viên cứu hộ đã dùng trực thăng tới cứu những người mắc kẹt trên các nóc nhà và ở những vùng bị cô lập.

Các giới chức cho biết họ tìm được từ 200 đến 300 thi hài ở Sendai, thành phố nằm gần tâm chấn nhất. Họ nói rằng còn 700 người mất tích và khoảng 1 ngàn người bị thương.
Hãng tin Kyodo nói rằng giới hữu trách chưa tìm thấy 4 chiếc xe lửa chạy dọc bờ biển khi sóng thần xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG