Đường dẫn truy cập

Các nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ thảo luận về vấn đề Nhật Bản


U.S. gymnasts McKayla Maroney, Kyla Ross, Alexandra Raisman, Gabrielle Douglas and Jordyn Wieber bite their gold medals at the Artistic Gymnastics women's team final at the 2012 Summer Olympics, July 31, 2012, in London.
U.S. gymnasts McKayla Maroney, Kyla Ross, Alexandra Raisman, Gabrielle Douglas and Jordyn Wieber bite their gold medals at the Artistic Gymnastics women's team final at the 2012 Summer Olympics, July 31, 2012, in London.

Thị trường chứng khoán của Nhật Bản lại giảm điểm ngày hôm nay, trong khi các giới chức của các nền kinh tế hàng đầu thế giới đã đồng ý nhóm họp để thảo luận về tác động của vụ động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân đối với sự phục hồi mong manh của nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà đầu tư đã khiến chỉ số Nikkei của Tokyo giảm 1,4%, tuy nhiên các giới chức kinh tế tỏ ra lo ngại hơn khi đồng yen của Nhật Bản đã lên mức kỷ lục kể từ sau Thế chiến Thứ Hai so với đồng đôla trước khi sụt giảm chút đỉnh. Đồng yen đã tăng giá đáng kể sau vụ thiên tai và quan ngại về vụ rò rỉ phóng xạ tại các nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima.

Các phân tích gia cho biết một số nhà giao dịch tiền tệ coi đồng yen là cơ hội đầu tư an toàn trong cuộc khủng hoảng của Nhật Bản. Những người khác nói rằng giá trị của chỉ tệ này đã tăng khi các công ty Nhật Bản gửi tiền mặt về nước để phụ vào số chi cho nỗ lực tái thiết sẽ cần đến trong những tháng tới.

Đồng yen tăng cao hơn có thể gây khó khăn cho sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này vì sẽ khiến hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản trở nên đắt đỏ hơn so với hàng hóa của các nước khác trên thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Yoshihiko Noda cho biết các vị bộ trưởng tài chính của nhóm 7 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ họp qua điện thoại vào sáng ngày mai, giờ Nhật Bản để thảo luận về vụ thảm họa và liệu các ngân hàng trung ương có nên can thiệp để ngăng sự tăng giá của đồng yen hay không.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG