Đường dẫn truy cập

Nhật Bản thử nghiệm thêm nước biển nhiễm phóng xạ


Các chuyên gia Nhật đang phân tích các dữ liệu về phóng xạ
Các chuyên gia Nhật đang phân tích các dữ liệu về phóng xạ

Nhật Bản đã ra lệnh tăng cường thử nghiệm nước biển và sinh vật biển sau khi khám phá ra mức phóng xạ cao trong nước biển tại Thái Bình Dương kế cận nhà máy điện hạt nhân bị hư hại vì sóng thần.

Chính phủ Nhật Bản hôm thứ Ba nói mức độ iodine phóng xạ trong mẫu nước biển gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima cao hơn mức bình thường 80 lần.

Tuy nhiên các giới chức nói mức độ nhiễm xạ quá nhỏ để có thể đe dọa sức khỏe của con người. Nhiều mẫu nước biển được dự tính sẽ đem xét nghiệm thêm vào thứ Tư.

Các chuyên gia về công nghiệp đánh cá Nhật Bản nói không có nguy hiểm tức thì về việc hải sản bị nhiễm xạ xâm nhập vào nguồn cung cấp thực phẩm vì những hoạt động đánh bắt cá tại khu vực bị ảnh hưởng đã bị tàn phá vì thiên tai ngày 11 tháng 3 vừa qua.

Nhà cầm quyền Nhật Bản cũng khám phá mức độ phóng xạ cao trong sữa tươi và rau tại khu vực chung quanh nhà máy Fukushima khiến chính phủ phải đình chỉ việc giao nhận lương thực thực phẩm từ khu vực này.

Truyền thông Nhật Bản hôm thứ Ba loan báo mẫu đất lấy cách nhà máy 40 kilômét cho thấy mức độ phóng xạ khoảng 400 lần mức giới hạn pháp định.

Các giới chức Nhật Bản nói mức nhiễm xạ tìm thấy trong thực phẩm quá thấp nên không có hại cho sức khỏe trừ phi tiêu thụ một số lượng quá nhiều.

Trung Quốc và Nam Triều Tiên nói đang thắt chặt việc kiểm tra phóng xạ nơi thực phẩm nhập từ Nhật Bản để đáp ứng trước những tin tức về nhiễm xạ.

Thông tấn xã Pháp nói chính phủ Pháp cũng yêu cầu Ủy ban châu Âu áp đặt những kiểm soát có hệ thống đối với sản phẩm tươi của Nhật Bản đến biên giới châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG