Đường dẫn truy cập

Nhật Bản yêu cầu kiểm tra thêm nguồn nước biển bị nhiễm xạ


Chính phủ Nhật Bản cho biết tỷ lệ chất iodine gây phóng xạ trong các mẫu nước biển gần nhà máy hạt nhân Fukushima cao hơn mức bình thường 80 lần
Chính phủ Nhật Bản cho biết tỷ lệ chất iodine gây phóng xạ trong các mẫu nước biển gần nhà máy hạt nhân Fukushima cao hơn mức bình thường 80 lần

Nhật Bản đã ra lệnh gia tăng kiểm tra và theo dõi hệ sinh thái và nước biển sau khi phát hiện mức phóng xạ cao tại khu vực Thái Bình Dương gần nhà máy hạt nhân bị sóng thần gây hư hại.

Chính phủ Nhật Bản hôm nay nói rằng tỷ lệ chất iodine gây phóng xạ trong các mẫu nước biển gần nhà máy hạt nhân Fukushima cao hơn mức bình thường 80 lần.

Nhưng các giới chức nói rằng tỷ lệ phóng xạ tăng cao không gây hại cho con người kể cả khi ăn thực phẩm biển nhiễm xạ trong một năm.

Các chuyên gia nêu ra rằng ngành công nghiệp thủy sản đã bị tàn phá tại các khu vực ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần hôm 11/3, giảm bớt nguy cơ thủy sản nhiễm phóng xạ được đưa vào hệ thống cung cấp thực phẩm.

Điều hành viên của nhà máy Fukushima cho biết các công nhân hôm nay đã nối lại cáp điện tới tất cả 6 lò phản ứng tại khu nhà máy.

Đây là một bước tiến lớn hướng tới việc khôi phục hệ thống làm nguội, nhằm ngăn các thanh nhiên liệu quá nóng và phát ra phóng xạ.

Nhưng Công ty Điện lực Tokyo nói rằng các toán sửa chữa phải thực hiện thêm công việc kiểm tra an toàn của các thiết bị điện trước khi bật điện trở lại.

Khói và hơi nước tiếp tục bốc lên từ hai trong số 6 tòa nhà chứa các lò phản ứng, nhưng giới chức nói rằng chúng dường như không gây hại một cách nghiêm trọng.

Một giới chức thuộc Cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân Nhật Bản nói không thấy bất kỳ khả năng nóng chảy hoàn toàn nào của lõi các lò phản ứng.

Các nhóm cứu hỏa tiếp tục xịt nước vào một trong các tòa nhà chứa lò phản ứng, mà mái nhà đã bị thổi bay trong một vụ nổ trước đó. Các công nhân nhà máy được chuẩn bị sử dụng các thiết bị đặc biệt để phun nước vào một tòa nhà khác vẫn còn mái.

Các nhà đầu tư phản ứng tích cực trước khả năng có thể tránh được một thảm họa, đẩy chỉ số chứng khoán Nikkei cơ bản tăng hơn 4% trong ngày.

Tuy nhiên, các vấn đề lớn vẫn còn.

Hơn 22.000 người được coi là đã thiệt mạng hoặc mất tích, và hơn 300.000 người sống trong các lán trại tạm được trang bị sơ sài sau trận động đất kéo theo sóng thần hôm 11/3.

Ngân hàng Thế giới ước tính, hai thảm họa này gây thiệt hại tới 235 tỷ đôla, tức là cao hơn gấp đôi mức thiệt hại mà trận động đất ở Kobe năm 1995 gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG