Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Kenya sẽ quay lại Cote D’Ivoire để điều giải


Ðương kim Tổng thống Côte D'Ivoire Laurent Gbagbo (phải), Thủ tướng Kenya Raila Odinga (trái) tại dinh tổng thống ở Abidjan, ngày 3 tháng 1, năm 2011
Ðương kim Tổng thống Côte D'Ivoire Laurent Gbagbo (phải), Thủ tướng Kenya Raila Odinga (trái) tại dinh tổng thống ở Abidjan, ngày 3 tháng 1, năm 2011

Thủ tướng Kenya Raila Odinga dự kiến sẽ quay lại Cote D’Ivoire trong nay mai để điều giải một thỏa thuận giữa đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo và ông Alassane Ouattara, người được Liên hiệp quốc thừa nhận là người đắc cử tổng thống.

Các giới chức cho biết ông Odinga, người giữ vai trò điều giải cho Liên hiệp Phi châu, sẽ tới Abidjan trong tuần này. Hiện chưa có thêm chi tiết nào khác.

Hôm qua, Đại sứ Cote D’Ivoire tại Liên hiệp quốc nói rằng ông Ouattara, người được cộng đồng quốc tế thừa nhận là đã chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11, sẽ thành lập một chính phủ đoàn kết với các thành viên của đảng của đương kim tổng thống Gbagbo nếu ông này đồng ý rút lui.

Đại sứ Youssoufou Bamba nói với đài truyền hình Anh rằng trong đảng của ông Gbagbo có những người có khả năng và ông Ouattara sẵn sàng làm việc với họ trong khuôn khổ của một nội các hỗn hợp.

Đề nghị của ông Ouattara về chính phủ đoàn kết được loan báo trong lúc áp lực đang gia tăng để đòi ông Gbagbo chuyển giao quyền hành và chấm dứt tình trạng bế tắc đã đưa tới bạo động gây tử vong cho hơn 200 người và tạo ra nguy cơ nội chiến tái diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG