Đường dẫn truy cập

AU đề nghị giải pháp mới cho Côte d'Ivoire


Nhiều nhà lãnh đạo Tây Phi đã dọa sẽ lật đổ ông Gbagbo bằng vũ lực, tuy nhiên Thủ tướng Odinga nói vũ lực chỉ là giải pháp cuối cùng
Nhiều nhà lãnh đạo Tây Phi đã dọa sẽ lật đổ ông Gbagbo bằng vũ lực, tuy nhiên Thủ tướng Odinga nói vũ lực chỉ là giải pháp cuối cùng

Nhà trung gian hòa giải của Liên Hiệp Phi châu, AU, trong vấn đề Côte d'Ivoire, Thủ tướng Kenya Raila Odinga, đã trở lại Abidjan hôm thứ Hai để tiếp nối những nỗ lực của quốc tế hầu giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tuần lễ nay ở nước này.

Ông Odinga đã dàn xếp thời biểu để thảo luận với tổng thống vẫn nắm quyền tại nước này, ông Laurent Gbagbo và đối thủ của ông ta là Alassane Ouattara, là người được quốc tế công nhận đã thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tại Côte d'Ivoire.

Nhiều nhà lãnh đạo Tây Phi đã dọa sẽ lật đổ ông Gbagbo bằng vũ lực nếu ông ta cứ tiếp tục từ chối lời đòi hỏi ông ta phải từ bỏ quyền lực. Tuy nhiên hôm thứ Hai ông Odinga nói rằng vũ lực chỉ là “giải pháp cuối cùng."

Chỉ chốc lát sau khi ông Odinga đến nơi, nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đã buộc lòng phải bắn chỉ thiên cảnh cáo sau khi một đám đông ủng hộ cho ông Gbagbo tụ tập gần khách sạn tại Abidjan nơi mà đặc sứ của Liên Hiệp Phi châu theo dự kiến sẽ đến.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ lo ngại về mức độ bạo động tại Côte d'Ivoire sau cuộc bầu cử nhiều tranh cãi ngày 28 tháng 11.

Hôm thứ Hai một phát ngôn viên thừa nhận với báo chí rằng phái bộ Liên Hiệp Quốc đang hoạt động trong tình huống rất khó khăn. Nhưng ông cho biết phái bộ sẽ không để cho bị hăm dọa.

Ông Gbagbo đã đòi triệt thoái tất cả các binh sỹ Liên Hiệp Quốc, và trong tuần qua, những đám đông ủng hộ ông Gbagbo đã tấn công và đốt nhiều xe của Liên hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG