Đường dẫn truy cập

Quân đội Côte d'Ivoire tiếp tục bao vây khách sạn có ông Outtara


Binh sĩ Liên hiệp quốc canh bên ngoài khách sạn Gofl
Binh sĩ Liên hiệp quốc canh bên ngoài khách sạn Gofl

Cuộc tuyển cử đầy tranh cãi tại Côte d'Ivoire đã dẫn đến hai tổng thống thù địch đứng đầu hai chính phủ ganh đua nhau. Nhưng chỉ một người chiếm lĩnh dinh Tổng thống. Người kia, ông Alassane Ouattara, đang ở trong một khách sạn được lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc bảo vệ.

Vì quân đội đang vây hãm khách sạn Golf nên cách duy nhất mà thường dân có thể ra vào nơi đây là bằng trực thăng.

Khách sạn này là bản doanh của ông Alassane Ouattara, nhân vật mà ủy ban bầu cử và đa số cộng đồng quốc tế xem như tổng thống được bầu một cách chính đáng.

Các nhân viên báo chí của ông Ouattara làm việc tại văn phòng của tổng quản lý khách sạn, trong khi những người ủng hộ của ông đánh bài tại khu hành lang không một bóng người.

Ông Keith Edwards là một cố vấn pháp luật của ông Ouattara. Ông đã vào cư ngụ tại khách sạn Golf từ trước cuộc tuyển cử tháng 11, khi mà mọi người còn đi lại tự do trong đó.

Ông cho biết vụ phong tỏa của quân đội đã gây khó chịu nhiều nhất cho những người có gia đình ở ngoài. Ông nói:

“Phần đông những người ở đây sống trong thành phố. Vì vậy, họ có thân nhân, chồng con hoặc vợ con đang sống ở đầu cầu bên kia và không liên lạc được, ngoại trừ, nhờ ơn Trời, xứ này họ có một hệ thống điện thoại di động tốt.”

Ông Alcide Djedje, Ngoại trưởng của ông Gbagbo, cho biết khách sạn Gold không phải là một nhà giam:

“Chúng tôi phong tỏa nhằm mục đích bảo vệ người dân và những nhân viên ngoại giao sống gần khách sạn này.”

Ông Alomo Kouassi, một người ủng hộ ông Ouattara chưa ra khỏi khách sạn từ hơn một tháng cũng đồng ý:

“Đúng, đây không phải là một nhà tù, mà tù nhân tại Côte d'Ivoire lại chính là ông Gbagbo. Tất cả mọi người đang ngụ tại khách sạn này đều có chung một mục tiêu, đó là ông Gbagbo hãy từ bỏ quyền lực.”

Về vấn đề ăn uống, ông Kouassi nói rằng mai mốt họ có thể ăn uống thoải mái nhưng mục tiêu của họ bây giờ là gỡ bỏ mọi chướng ngại vật. Đối với họ, chướng ngại vật của Côte d'Ivoire hiện nay chính là ông Gbagbo.

Người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc muốn tăng cường lực lượng của họ trong những tuần sắp tới.

Nhưng ông Gbagbo tuyên bố tất cả mọi người, kể cả gần 800 binh sĩ Liên Hiệp Quốc đang canh giữ khách sạn Golf, phải rời khỏi Côte d'Ivoire, bởi vì ông không còn tin tưởng vào tính trung lập của họ nữa, vì họ đang bảo vệ địch thủ của ông ta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG