Đường dẫn truy cập

Sinh viên ở Mỹ về VN dạy tiếng Anh miễn phí


Hội thảo du học của IVCE tại Việt Nam
Hội thảo du học của IVCE tại Việt Nam

Hôm nay Trà Mi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn một chương trình dạy tiếng Anh đặc biệt, hoàn toàn miễn phí, do các bạn trẻ người Việt ở Mỹ tình nguyện về giảng dạy cho những người bạn đồng trang lứa tại Việt Nam, nhất là các bạn sinh viên có ý định du học đang chuẩn bị cho các kỳ thi quốc tế bắt buộc như TOEFL, SAT, GRE, và GMAT. Đó là chương trình giáo dục mang tên ViTA do Viện Giáo dục và Văn hóa Việt Nam (IVCE) đề xướng.

IVCE có trụ sở tại Hoa Kỳ là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ 10 năm nay, với mục tiêu phát huy trao đổi văn hóa và giáo dục giữa hai nước Việt-Mỹ, cung cấp và tư vấn miễn phí các thông tin về học bổng và du học cho giới trẻ tại Việt Nam qua các hội thảo thường niên được tổ chức tại nhiều địa điểm trên cả nước.

Từ năm 2007, IVCE mở ra chương trình ViTA, kêu gọi các bạn sinh viên đại học và cao học người Việt ở Mỹ về Việt Nam giúp các bạn sinh viên trong nước trao dồi khả năng Anh Ngữ qua các khóa học ngắn hạn từ 1 đến 3 tháng do IVCE phối hợp với các đại học Việt Nam tổ chức.

Chủ tịch IVCE, anh Thắng Trần, cho biết hiện nay ViTA là chương trình lớn nhất tại Việt Nam về số người dạy tình nguyện từ Mỹ về.

Anh tiếp lời:

ViTA hiện hợp tác với 7 trường đại học lớn trong nước như đại học Cần Thơ, đại học Nha Trang, đại học Bách khoa Đà Nẵng, đại học Bách khoa Hà Nội, đại học Thái Nguyên, Trung tâm Anh Văn Hội Việt-Mỹ ở TPHCM, và đại học Tự Niên Sài Gòn. Chương trình này dạy các lớp workshops về TOEFL hay GRE…dành cho đa phần là những người có nhu cầu đi du học Hoa Kỳ hoặc những người muốn nâng cao trình độ Anh Ngữ. Các trường ở Việt Nam họ lo nơi ở và chỗ làm việc cho các giáo viên dạy tình nguyện.

Mục tiêu của chương trình ViTA nhằm tạo điều kiện cho những người đi du học và cho những người sau này có nhu cầu làm việc cho các công ty nước ngoài hoặc hợp tác quốc tế phát triển kỹ năng tiếng Anh
.”

Các khóa học miễn phí theo chương trình ViTA được mở tại các trường đại học và tất cả sinh viên các khoa trong trường đều có thể đăng ký tham dự. Mỗi giáo viên tình nguyện phụ trách hai lớp. Trung bình mỗi lớp gồm 15 đến 20 học viên và thời gian của khóa học kéo dài một tháng. Sau mỗi tháng, các bạn giáo viên tình nguyện sẽ được chuyển đến giảng dạy ở một trường khác. Như vậy các bạn tình nguyện viên của ViTa có thể sẽ dạy ở hai, hoặc ba trường khác nhau, tại các tỉnh-thành khác nhau, trong mấy tháng ở Việt Nam. Các khóa học ngắn hạn này sẽ hướng dẫn các bạn sinh viên trong nước rèn luyện phương pháp học và cách thức làm các bài thi quốc tế như TOEFL, GRE, SAT, hay GMAT đạt hiệu quả cao, nâng cao cơ hội được các trường đại học Hoa Kỳ thu nhận.

Bạn Mai Lâm, từ bang Louisiana, Hoa Kỳ, tham gia chương trình ViTA ngay sau khi tốt nghiệp đại học Tulane. Hiện mỗi tuần Mai đứng lớp 4 ngày và mỗi ngày bạn phụ trách hai lớp tiếng Anh ở đại học Cần Thơ. Mỗi buổi học như thế kéo dài 1 tiếng rưỡi. Sau 1 tháng ở Cần Thơ, Mai sẽ đến giảng dạy tại một đại học khác ở Sài Gòn.

Mai cho biết cảm nghĩ về chương trình ViTA:

Em thì sanh ra ở Mỹ, nhưng nói tiếng Việt được nên em nghĩ là mình nên về nước dạy cho những người muốn học tiếng Anh và muốn đi du học. IVCE tạo cơ hội cho các học sinh Việt Nam và cả cho các bạn từ Mỹ học hỏi với nhau nhiều lắm. Qua chương trình này, học sinh Việt Nam có thể tiếp xúc với các bạn đồng trang lứa mà nói đúng giọng. Trong khi đó, hai bên cũng có thể trao đổi với nhau không chỉ về học vấn hay về Anh ngữ, Việt ngữ, mà còn về cuộc sống ở hai nước khác nhau. ViTA là một chương trình tốt và em nghĩ là em giúp ích được cho các học sinh ở đây mà em cũng học được nhiều lắm. Cho nên em khuyến khích những người bên Mỹ về dạy ở Việt Nam

Mai mong rằng sự hướng dẫn và lòng nhiệt tình của những người bạn từ nửa vòng bên kia trái đất sẽ giúp ích cho các bạn ở Việt Nam, cho dù thời gian mỗi khóa học chỉ ngắn ngủi trong vòng 1 tháng.

Dạy một ngôn ngữ trong một tháng thì không đủ, nhưng em tin là trong một tháng này em có thể dạy những cách thức học cho các học sinh và họ có thể tự trao dồi với nhau.”

Thạc sĩ Sơn Trần là một nhân viên xã hội công tác trong một tổ chức của chính phủ Mỹ tại bang California, hiện đang có mặt tại Việt Nam trong chương trình ViTA. Sơn đã dạy xong khóa học một tháng luyện TOEFL cho các bạn sinh viên ở đại học Đà Nẵng và hiện bạn đang đảm trách một lớp khác tại đại học Cần Thơ.

Sơn nói bạn rất thích thú khi tham gia chương trình tình nguyện ViTA:

Sơn thấy ở đây rất là vui, thích lắm. Đại học Cần Thơ cũng hỏi Sơn có muốn ở lại đây dạy tiếng Anh cho trường không.”

Một tình nguyện viên khác tên là Nhã Ca, sinh viên năm thứ ba ngành kinh tế của đại học George Town ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Sau 1 tháng dạy tại đại học Nha Trang, Nhã Ca sẽ ra Hà Nội tiếp tục sứ mạng của mình với ViTA.

Nhã Ca cho biết lý do khiến bạn tình nguyện bỏ thời gian, công sức, và tiền tiết kiệm của mình đi Việt Nam dạy tiếng Anh cho các bạn trẻ ở đây:

Em cũng thương nước Việt Nam và muốn học hỏi về nước Việt Nam. Hiện ở trường em cũng đang học về Việt Nam. Năm nay em về Việt Nam dạy tiếng Anh là cũng muốn gặp lại gia đình và hiểu biết thêm về nơi này. Em cũng muốn học hỏi về giáo dục ở Việt Nam vì giáo dục quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam.”

Một học viên của chương trình ViTA tại Sài Gòn là bạn Hoàng Long, 21 tuổi, sinh viên đại học Ngoại thương nói về các khóa học Anh văn miễn phí do IVCE tổ chức mà bạn đã tham gia hai năm liên tiếp:

Em biết các khóa học này cách đây 1 năm. Hè năm ngoái em có tham gia một lớp TOEFL. Hiện giờ em đang tham gia một lớp TOEFL và một lớp GRE. Em tham gia các lớp này để nâng cao trình độ nghe-nói tiếng Anh vì bọn em thường học với các giáo viên người Việt nên khả năng nghe-nói khó mà tiến bộ được. Ngoài khóa học này, bên IVCE cũng tổ chức một câu lạc bộ tiếng Anh, em đang tham gia. Khóa học kéo dài một tháng, nên thường tụi em muốn học thêm phải đăng ký thêm 1 khóa nữa. Em thấy chương trình này rất bổ ích. Qua đó, bọn em được có cơ hội trao dồi khả năng tiếng Anh và được giải đáp những thắc mắc liên quan tới các kỳ thi quốc tế. Em rất muốn chương trình này được nhân rộng.”

Bạn Huyền Trang, 20 tuổi, sinh viên đại học Ngoại thương TPHCM, chia sẻ cảm nghĩ khi theo học khóa Anh ngữ miễn phí do các bạn người Việt ở Mỹ về dạy:

Đây là lần đầu tiên em tham gia một chương trình như thế, rất là thích. Học nghe-nói với người nước ngoài thì sẽ tốt hơn, rèn cho mình khả năng phản xạ nói tiếng Anh nhanh nhạy hơn. Em rất mong sẽ có nhiều chương trình như thế này để có cơ hội cho sinh viên chúng em được tham dự những khóa học vừa chất lượng, vừa không tốn nhiều tiền.

Bạn Hải Ly, 19 tuổi, sinh viên khoa Quản trị kinh doanh tại Sài Gòn, so sánh khóa luyện thi TOEFL, SAT, GMAT, GRE miễn phí của chương trình ViTA mà bạn đang tham gia với các khóa học tương tự có đóng học phí mà bạn đã học trước đây:

Ở những khóa học có đóng tiền nó chuyên nghiệp hơn với đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp. Còn khóa học này em cảm nhận là nói chung giáo viên chưa có kinh nghiệm nhiều lắm, được cái là họ nhiệt tình hơn. Em mong khóa học này kéo dài thời gian hơn chứ không chỉ trong 3 tháng hè này.”

Đáp ứng nguyện vọng của các bạn trẻ đang chuẩn bị đi du học, Chủ tịch Viện Giáo dục và Văn hóa Việt Nam cho biết trong tương lai, IVCE sẽ cố gắng duy trì các lớp rèn luyện Anh ngữ này trong suốt năm học, không riêng chỉ mùa hè. Với mục tiêu đó, IVCE hy vọng ngày càng có nhiều thanh niên Việt tại Mỹ tình nguyện về Việt Nam giảng dạy tiếng Anh qua chương trình ViTA trước nhu cầu ngày càng gia tăng của các trường đại học tại Việt Nam.

Các bạn trẻ tại Mỹ muốn tham gia chương trình tình nguyện của ViTA về Việt Nam để giảng dạy Anh Ngữ và để mở rộng hiểu biết về đất nước, văn hóa, và con người Việt Nam, nhất là giới trẻ, có thể vào trang nhà của Viện Giáo dục và Văn hóa Việt Nam ở địa chỉ www.ivce.org để xem lịch trình và đăng ký phỏng vấn.

Để biết thời gian khai giảng các khóa học miễn phí về TOEFL, SAT, GRE, hay GMAT này, các bạn sinh viên trong nước hãy theo dõi thông báo của các trường đại học có phối hợp với IVCE về chương trình ViTA, hoặc các bạn cũng có thể vào website của IVCE để tìm hiểu thêm chi tiết.

Trà Mi chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại các bạn trên Tạp chí Thanh Niên tối thứ ba tuần sau.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG