Đường dẫn truy cập

VCF tạo chỗ học cho 58.000 trẻ em VN tương ứng với số lính Mỹ tử trận


Trường Bồ Đề, Hà Nam
Trường Bồ Đề, Hà Nam

Đã 35 năm kể từ ngày cuộc chiến Việt Nam kết thúc và 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ. Giờ đây, nhắc tới chiến tranh Việt Nam là nói tới những công việc hàn gắn vết thương, nối nhịp cầu hữu nghị, hướng về tương lai phía trước. Trong số này phải kể tới hoạt động của Vietnam Children’s Fund, tức Quỹ dành cho Trẻ em Việt Nam, một tổ chức bất vụ lợi đặt trụ sở tại Hoa Kỳ, cũng là thành viên trong Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam, chuyên quyên góp từ thiện xây trường cho trẻ em nghèo Việt Nam.

Vietnam Children’s Fund do hai người Mỹ và một người Việt đồng sáng lập từ năm 1993. Sau cuộc gặp nhân buổi lễ vinh danh 58 ngàn lính Mỹ hy sinh trên chiến trường Việt Nam được khắc tên trên Bức Tường Đá Đen tại thủ đô Washington, cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam, ngòi bút được trao giải văn chương cao quý Pullitzer cho tác phẩm viết về chiến tranh, ông Lewis B. Puller, nhà báo danh tiếng Terry Anderson, và nữ tài tử được nhiều người biết đến, Kiều Chinh, đã quyết định cùng nhau thành lập tổ chức này. Với ý nguyện xây dựng những công trình hướng tới tương lai để vinh danh những người đã nằm xuống trong chiến tranh, mục tiêu hội đề ra là xây dựng 61 trường tiểu học tại 61 tỉnh-thành của Việt Nam, tạo điều kiện cho 58 ngàn trẻ em thế hệ hậu chiến tại những vùng quê xa xôi, hẻo lánh được cắp sách đến trường, đúng với con số 58 ngàn lính Mỹ đã tử trận trong cuộc chiến Việt Nam.

Năm 1995, ngôi trường đầu tiên của Vietnam Children’s Fund mọc lên tại Đông Hà, miền Trung, ngay vĩ tuyến 17, lằn ranh chia đôi đất nước trong cuộc chiến Việt Nam. Ngôi trường được mang tên một trong những sáng lập viên của hội, Lewis Puller, để tưởng nhớ đến người cựu chiến binh Mỹ bị thương tật vì mìn bẫy trên chiến trường Việt Nam đã tự vẫn trước khi ngôi trường được khánh thành.

Từ đó đến nay, Vietnam Children’s Fund đã xây được 46 trường tiểu học ở khắp ba miền đất nước, Nam-Trung-Bắc, tạo cơ sở học tập cho trên 30 ngàn trẻ em ở các vùng quê nghèo Việt Nam, tức đã được hơn phân nửa con số mà hội nhắm mục tiêu là xây 61 trường cho 58 ngàn trẻ. Trung bình mỗi năm, hội xây được từ 2-3 trường. Trong năm nay, hiện có 2 ngôi trường đang được thi công, hy vọng sẽ được khánh thành trước cuối năm.

Nữ tài tử Kiều Chinh, đồng sáng lập viên và đồng chủ tịch của Vietnam Children’s Fund, cho biết thêm:

“Trước hết, chúng tôi phải thăm xem các ngôi làng nào có quá nhiều trẻ em mà không có trường học, hoặc những nơi có trường nhưng đã quá cũ, quá đổ nát thì chúng tôi tiến hành xây trường ở các nơi đó. Những ngôi trường của hội chúng tôi xây có đầy đủ tiêu chuẩn. Công tác xây cất hoàn toàn do hội thực hiện. Hoàn tất tất cả rồi mới giao cho cái làng đó. Chúng tôi vẽ và xây trường một kiểu. Bất cứ chỗ nào cũng xây một kiểu giống nhau như thế, hai tầng, 12 phòng bao gồm 8 phòng học, 1 phòng hiệu trưởng, 1 phòng cho các thầy cô giáo, và 2 phòng vệ sinh nam-nữ. Có đầy đủ bàn ghế, và trường nào cũng có điện nước.”

Cô Kiều Chinh cũng nói thêm rằng các mạnh thường quân của hội không chỉ là các doanh nghiệp lớn danh tiếng tại Mỹ và trên thế giới như AOL hay Fedex, mà còn có cả các cá nhân người Mỹ bản xứ hay Việt kiều tại đây, từ những khoản đóng góp nho nhỏ, đều đặn thường kỳ cho đến các khoản tài trợ lớn, từ những cụ già đóng góp 5-10 đô la qua nhà thờ, cho tới các gia đình hiến tặng những khoản kinh phí hàng chục ngàn đô, trong số này có dòng họ Trần và những người cùng làng đã góp toàn bộ chi phí xây trường tiểu học Bồ Đề ở thôn Văn Ấp, xã Bồ Đề, tỉnh Hà Nam. Ngôi trường này được khánh thành năm 2001 và hiện có 440 học sinh địa phương đang theo học tại đây.

Học sinh trường Bồ Đề tập vẽ
Học sinh trường Bồ Đề tập vẽ

Cô Trần Thị Phương, Hiệu trưởng trường Bồ Đề, người đã gắn bó với trường từ khi mới thành lập tới nay, cho biết:

“Trước đây ngôi trường nằm trên một khu đất chật hẹp và bị dột nát, điều kiện kinh tế địa phương khó khăn. Học sinh chúng tôi hoàn toàn là vùng nông thôn, gia đình sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp, thu nhập chỉ khoảng 200 đồng/một người/một tháng. Thế nhưng sau khi được sự tài trợ của bà con bên Mỹ, trường được xây dựng và khánh thành năm 2001, chúng tôi phấn khởi lắm. Cả cô và trò đều phấn khởi khi trường đẹp, khang trang, và đầy đủ tiện nghi. Đây là ngôi trường gần như là đẹp nhất trong huyện Bình Lộc chúng tôi. Sân vui chơi rất rộng rãi. Tôi không biết nói gì hơn là bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các nhà hảo tâm và chúng tôi sẽ cố gắng lãnh đạo nhà trường để thầy dạy tốt hơn, chất lượng học của trò được tốt hơn. Tôi nghĩ đầu tư từ mầm non và tiểu học là cái nhìn rất đúng để phát triển con người. Con người có trí tuệ thì sau này đất nước mới có thể phát triển được.”

Bà Trần Thị Loan, một phụ huynh có con là học sinh trường tiểu học Bồ Đề, phát biểu cảm nghĩ:

“Chúng tôi là phụ huynh của các cháu được đến học tại ngôi trường này. Các cháu rất biết ơn vì ngôi trường đẹp, khang trang, tuy đã xây dựng lâu rồi mà vẫn như còn mới nguyên. Khi chưa có trường này, học sinh của xã Bồ Đề học ở một ngôi trường cấp 4 dột nát, mưa không học được, còn khi nóng thì rất là nóng. Khi có trường này, mưa các em vẫn đi học được. Dù có nóng thì có máy quạt và đầy đủ các trang thiết bị các em học rất tốt. Phụ huynh chúng tôi rất phấn khởi. Nhờ những người hảo tâm quyên góp làm quê hương Bồ Đề của chúng tôi tốt hơn. Tất cả bà con ở đây rất biết ơn và cảm ơn những người tuy đi xa quê hương mà vẫn có lòng hảo tâm nhớ về quê hương.”

Một ông bố có con đang theo học tại trường Bồ Đề do hội Vietnam Children’s Fund xây dựng, chia sẻ:

“Tất nhiên là cha mẹ ai cũng mơ ước cho con cái mình có được điều kiện tốt để học hành thành tài. Nhờ sự trợ giúp, hiện tại bây giờ các cháu đã có được một ngôi trường học rất tốt.”

Bé Chu Phương Anh, học sinh lớp 5 trường tiểu học Bồ Đề ở Hà Nam, hãnh diện khoe về ngôi trường do Vietnam Children’s Fund quyên góp xây tặng mà em đã được học từ năm lớp 1 đến nay:

“Xã Bồ Đề của cháu chỉ có một trường Bồ Đề này thôi ạ. Trường có 15 lớp, mỗi lớp hơn 30 học sinh, mỗi khối có 5 lớp. Cháu thấy rất phấn khởi, rất vui khi được ngồi dưới mái trường này. Trường cháu là trường đẹp nhất. Cháu rất biết ơn các bà, các bác ở bên đó đã tài trợ cho chúng cháu. Cháu hứa sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng các bác ở bên đó.”

Học sinh trường Bồ Đề tập thể dục
Học sinh trường Bồ Đề tập thể dục

Đồng Chủ tịch của Vietnam Children’s Fund, tổ chức đứng ra quyên góp gây quỹ để xây trường cho các bạn nhỏ ở Việt Nam, cho biết ước mong của cô là hội sẽ hoàn thành được các con số mục tiêu đề ra ngay bước đầu thành lập. Sau khi xây đủ 61 trường cho 58 ngàn học sinh tiểu học tại 61 tỉnh-thành khắp đất nước, hội mong sẽ được các thế hệ trẻ tiếp nối sứ mạng xây trường, mở mang dân trí, giúp phát triển quê hương Việt Nam.

Cô Kiều Chinh tiếp lời:

“Nhân cơ hội này, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã tài trợ cho Hội có thể thực hiện những dự án xây trường cho trẻ em. Tôi mong các em học giỏi vì các em là hy vọng và là sự xây dựng của tương lai.”

Trà Mi vừa kể cho quý vị và các bạn nghe câu chuyện về những ngôi trường tình thương của tổ chức từ thiện Vietnam Children’s Fund tại Mỹ hướng tới thế hệ trẻ Việt Nam tại những vùng quê xa xôi, hẻo lánh. Quý thính giả muốn nghe lại những câu chuyện hằng tuần trên Tạp chí Thanh Niên, xin mời truy cập vào chuyên mục này trang nhà của VOA ở địa chỉ www.voatiengviet.com, và Trà Mi cũng mong nhận được ý kiến tham luận của các bạn trong phần Ý kiến độc giả ở bên dưới bài viết.

Tạp chí Thanh Niên hẹn tái ngộ cùng các bạn trong một câu chuyện mới vào giờ này, tuần sau. Trà Mi thân ái chào tạm biệt quý thính giả.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG